Phụ nữ mang thai ăn đào có hại không?

o là một trái cây giàu giá trị dinh dưỡng, dễ ăn trong mùa hè. Tuy nhiên, đây là một thứ quả nóng. Phụ nữ mang thai ăn đào được không là câu hỏi của nhiều người.

Những lưu ý khi phụ nữ mang thai ăn đào.

TS Lê Thị Nhạn, Học viện Y dược học Cổ truyền Việt Nam cho biết, theo Đông y, đào tính ấm, vị ngọt chua, đi vào kinh tâm, can phế và đại trường, có công hiệu bổ khó sinh tân, dưỡng huyết, hoạt huyết, rất tốt cho các bệnh tiêu hóa, người mắc đại tràng và dạ dày.

Một quả đào chứa khoảng 2,5g chất xơ chủ yếu là lượng chất xơ không hòa tan, có lợi cho sức khỏe tim mạch, giúp nhu động ruột tốt, chống táo bón, ngăn ngừa ung thư đại tràng. Quả đào cũng đáp ứng 8% nhu cầu kali cơ thể cần cho một ngày nên tốt cho người bị viêm loét dạ dày, giải độc cho thận, hạn chế các bệnh sỏi thận, sạn thận…

Mặt khác, quả đào chứa khoảng 15% -20% nhu cầu vitamin C, chứa nhiều chất chống oxy hóa beta-carotene, có thể giúp chống lại các gốc tự do, nên có tác dụng phòng chống ung thư và giúp làm đẹp da cho chị em phụ nữ. Lượng calo ít so với các loại quả khác nên thích hợp cho những người béo. Quả đào có thể gây các phản ứng dị ứng ở một số người.

Những triệu chứng này bao gồm hội chứng dị ứng miệng, mày đay khi tiếp xúc như ngứa, các triệu chứng đường tiêu hóa và đường hô hấp như ho, viêm họng bởi chúng có lông, nên khi ăn phải chú ý rửa sạch, gọt vỏ để giảm các tác nhân trên.

Song, nó lại chứa hàm lượng amygdalin, emulsin, có tác dụng chữa chứng khó thở, ho ra đờm, tiêu ứ, là một trong những quả có hàm lượng sắt cao nhất, nên thích hợp cho những người kinh nguyệt không đều, rong kinh, người mệt mỏi. Bạn có thể dùng đào tươi gọt vỏ ăn, hoặc làm ô mai đào…. Vì đây là quả có tính nóng, nên người hay bị rôm sảy, nhiệt, phụ nữ mang thai… cần hạn chế sử dụng.

TTND Nguyễn Xuân Hướng, nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam cho biết thêm, một số người nói phụ nữ mang thai ăn đào là con có thể bị câm, chậm nói, nhưng đây chỉ là tin đồn, không có tính khoa học. Thực chất đào rất tốt, hạt và quả còn là vị thuốc trong đông y, giúp hành huyết, còn việc chậm nói hay nhanh còn phụ thuộc nhiều nguyên nhân như độ tuổi, môi trường, yếu tố gia đình…

P.Hằng

Theo Đời sống
back to top