Phụ nữ khí chất: Ba phần tướng mạo nhưng bảy phần thần thái

Người phụ nữ ấy chỉ cao 1m49 nhưng không hề nhỏ bé hay tự ti, bởi chị đã rèn luyện sự tự tin cũng như phép tắc xã giao để trở thành người phụ nữ có khí chất.

Phóng viên Khoa học và Đời sống đã có cuộc trò chuyện với ThS Đặng Bảo Trâm, người sáng lập Học viện Nghi thức Ura Việt Nam, người tổ chức cuộc thi “Miss Elegance” - Cộng đồng Phụ nữ Khí chất.

Phụ nữ phải khí chất

Chị đã tổ chức cuộc thi tìm kiếm người phụ nữ duyên dáng (Miss Elegance) cho cộng đồng phụ nữ khí chất? Tại sao lại có cụm từ “phụ nữ khí chất”?

Phụ nữ khí chất là hành trình của tôi và những người phụ nữ xung quanh tôi mong muốn hướng tới. Đó chính là một chặng đường rèn luyện cả bên trong lẫn bên ngoài. Và tôi thành lập nên nhóm với mong muốn phụ nữ phải khí chất.

ThS Đặng Bảo Trâm
Theo ThS Đặng Bảo Trâm, một cô gái có chiều cao nổi bật hay ở mức nhỏ nhắn đều sở hữu những điểm đắt giá.

Bạn biết đấy, phụ nữ Việt Nam đẹp lắm, giá mà ai cũng biết điều này. Một cô gái có chiều cao nổi bật hay ở mức nhỏ nhắn đều sở hữu những điểm đắt giá.

Sự duyên dáng, mềm mại và nữ tính của một người phụ nữ không phụ thuộc quá nhiều vào chiều cao và cân nặng. Mà nó đến từ khí chất bên trong, tướng mạo bên ngoài và những gì cô ấy có ở trong trái tim.

Tôi quyết định tổ chức một chương trình dành riêng cho cộng đồng, muốn tôn vinh những người phụ nữ như tôi. Tôi chỉ cao 1m49, nhưng tôi không tự ti vì chiều cao của mình. Tôi muốn mọi người phải tự tin và duyên dáng. Duyên dáng là từ khoá đắt giá để trở nên khí chất hơn.

Theo tôi, không có giới hạn nào cho cái đẹp cả. Chỉ là cái mác được gắn cho cái đẹp và chúng ta bị định kiến, lấy đó làm tiêu chuẩn mà thôi.

Phụ nữ khí chất
Miss Elegance với thông điệp: Không giới hạn là sân chơi cho cộng đồng chúng tôi.

Miss Elegance với thông điệp: Không giới hạn là sân chơi cho cộng đồng chúng tôi.

Theo chị điều gì làm nên khí chất của người phụ nữ Việt Nam?

Khí chất của một người phụ nữ được tạo nên từ ba phần tướng mạo và bảy phần thần thái.

Vì vậy, tướng mạo hay vẻ bề ngoài ảnh hưởng rất nhiều đến cảm xúc của người đối diện, đó là tư thế và tác phong thanh lịch. Một tư thế, một tác phong duyên dáng góp phần tạo nên một người phụ nữ chuẩn mực.

Đặng Bảo Trâm 1
Đặng Bảo Trâm: Tôi chỉ cao 1m49, nhưng tôi không tự ti vì chiều cao của mình.

Phụ nữ Việt Nam sống trong môi trường được dạy dỗ phải khiêm nhường và nỗ lực. Vì thế, đôi khi còn thiếu tự tin và nhút nhát trong việc thể hiện bản thân, hạn chế trong việc khẳng định năng lực của chính mình khi giao tiếp.

Do đó, rèn luyện sự tự tin cũng như phép tắc xã giao giúp họ luôn bản lĩnh và chuyên nghiệp trên thương trường; nâng tầm phụ nữ Việt nói riêng và người Việt Nam nói chung.

Muốn trở thành người phụ nữ khí chất, việc đầu tiên phải làm là gì?

Điều tôi làm tốt nhất cho bản thân là biết yêu thương chính mình. Khi đủ yêu mình tôi mới trau dồi học tập, tích lũy kiến thức cho bản thân. Tự trau chuốt và làm mình trở nên nổi bật. Khi đủ yêu mình, lúc đó tôi sẽ có năng lực yêu người, truyền cảm hứng cho những người xung quanh.

Tôi vẫn đang nỗ lực để bản thân trở nên khí chất, đó là hành trình chứ không phải đích đến. Và điều tốt nhất tôi làm để trở nên khí chất là giữ cho mình một trái tim lương thiện, luôn trau dồi học tập không ngừng nghỉ và giữ gìn vẻ bề ngoài duyên dáng.

Câu châm ngôn yêu thích của tôi là “Không có gì cắt được một viên kim cương ngoại trừ chính nó”.

Đây cũng là thông điệp tôi muốn nhắn nhủ tới những người xung quanh. Không thứ gì ngoài kia có thể làm bạn tổn thương trừ khi bạn cho phép điều đó.

Đừng sống vì người khác, hãy sống cho mình.

ThS Đặng Bảo Trâm

Việc khó mới cần người giỏi

Việc thành lập Học viện Nghi thức Ura Việt Nam cũng là để đào tạo ra những người khí chất?

Học viện Nghi thức Ura Việt Nam cũng là một trong những cảm hứng tôi muốn mang đến cho mỗi người phụ nữ Việt Nam để “người phụ nữ đẹp trong chiếc váy đơn giản”.

Trước đây, khi phải tiếp đoàn ngoại giao, tôi cảm thấy mình trở nên lạc lõng giữa các ly rượu, muỗng, nĩa và khăn ăn. Tôi thậm chí còn không biết bắt tay thế nào cho đúng... và điều gì cần thiết để kết nối một mối quan hệ hiệu quả...

Phụ nữ khí chất
Khí chất của một người phụ nữ được tạo nên từ ba phần tướng mạo và bảy phần thần thái.

Nhiều lý do lắm, nhưng tôi muốn ở Việt Nam cũng sẽ có những điều này để chúng ta văn minh hơn, duyên dáng hơn, lịch lãm hơn. Và tất cả đều đến từ phép lịch sự cũng như việc tôn trọng chính mình và những người xung quanh.

Đôi khi có những rào cản trong công việc của chính mình. Nhưng tôi buộc phải vượt qua vì tôi cho rằng đây là việc khó. Việc khó mới cần người giỏi. Vì vậy, mình phải cố gắng hơn.

Thành công nhất của chị trong việc phổ biến những phép tắc này là gì?

Thành công lớn nhất của tôi đó chính là sau những chương trình của mình, phụ nữ biết tự mua thêm cho mình một thỏi son. Hãy bắt đầu từ những việc đơn giản như thế.

Tôi nhớ mãi hình ảnh một người phụ nữ đứng khóc giữa lớp học của mình và nói: Cảm ơn cô đã giúp chị nói một tiếng xin lỗi với bản thân, vì những năm tháng qua đã không tự học cách yêu lấy mình...

Tôi không biết phải kể như thế nào, nhiều lắm. Nhưng tôi yêu họ và điều đó làm cho những lớp học của tôi lúc nào cũng là một thành công cho chính mình.

Chị có lời khuyên nào cho phụ nữ Việt?

Giá mà số nhiều mọi người biết yêu thương chính mình nhiều hơn nữa. Yêu mình trước, yêu đời tiếp sau. Bạn đừng nhầm lẫn với việc nuông chiều cảm xúc của bản thân với việc yêu thương chính mình. Hai điều này tưởng như giống nhau nhưng lại hoàn toàn khác nhau. Một người đủ yêu thương chính mình, họ sẽ biết tiết chế cho từng mối quan hệ, họ biết vun vén cho cảm xúc và luôn giữ trong mình một tình yêu không bao giờ tắt.

Tôi mong họ sẽ luôn độc lập: độc lập về thân thể, độc lập về suy nghĩ (cảm xúc), độc lập về tài chính. Và cuối cùng là hành trình đi đến hạnh phúc.

Trong tương lai chị sẽ làm gì để lan tỏa những năng lượng tích cực này?

Tôi sinh sống ở TPHCM và thỉnh thoảng cũng về Bảo Lộc, là quê hương của tôi. Tôi có một mong muốn cũng khá đơn giản thôi, đó chính là phổ cập hết toàn bộ nghi thức, kỹ năng mềm trong giao tiếp và ứng xử mà mình được nhượng quyền từ Paris.

Đặng Bảo Trâm 2
ThS Đặng Bảo Trâm, người sáng lập Học viện Nghi thức Ura Việt Nam, người tổ chức cuộc thi “Miss Elegance” - Cộng đồng Phụ nữ Khí chất.

Trước mắt tôi mở các lớp ngắn ngày dành những người làm kinh doanh ở Việt Nam, sau đó là thế hệ sinh viên và trẻ em Việt Nam. Tôi mong rằng mọi người có cơ hội đón nhận, tiếp thu những tinh hoa văn hóa, nâng tầm giá trị của con người Việt.

Nếu có một từ để miêu tả về mình, chị sẽ chọn từ nào?

Tử tế - nếu không làm được gì tốt hơn hãy tử tế.

Chân thành cảm ơn ThS Đặng Bảo Trâm!

Đặng Bảo Trâm hiện tại là thạc sĩ chuyên ngành quản trị kinh doanh. Bà đang tiếp tục nghiên cứu sinh Tiến sĩ chuyên ngành Quản trị Kinh doanh.

Giảng viên tại Bernadac Paris - Hiệp hội nghi thức xã giao quốc tế.

Sáng lập Hoa Hậu Doanh Nhân Việt Nam 2021.

Sáng lập Ura Việt Nam, học viện nghi thức được nhượng quyền từ Bernadac Paris.

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top