Phụ nữ có thai xuất hiện nám da

Phụ nữ mang thai, làn da thường bắt đầu có sự thay đổi như chảy xệ, nhăn, mụn khiến gương mặt xấu hơn. Đặc biệt nhiều phụ nữ có thai xuất hiện nám da khiến họ lo lắng.

Phụ nữ mang thai thường xuất hiện nám.

Hỏi: Tôi mang bầu đứa con đầu lòng xuất hiện nám ở tháng thứ 3, sau khi sinh khoảng 2 năm thì vết nám này mất đi. Hiện giờ mang thai lần 2, mới được một tháng đã có nám. Vậy tại sao có bầu lại xuất hiện nám?

Vũ Thu Hằng (Hà Nội)

ThS.BS Đỗ Xuân Khoát, nguyên Trưởng khoa da liễu – dị ứng miễn dịch, Bệnh viện 19.8 (Bộ Công an): Tế bào da có một lượng nhất định là tế bào melano nằm ở lớp đáy tế bào.

Tác dụng của tế bào này là sản xuất hạt melanin. Các hạt này di chuyển dần lên bề mặt da để bảo vệ da khỏi tia cực tím của mặt trời. Đây là tác dụng rất có lợi cho da.

Khi đi nắng, bắt nắng làm da nâu hơn là do hạt melanin tăng lên nhiều để ngăn tia tử ngoại xuyên xuống dưới, phòng chống ung thư da. Người da bánh mật thường khỏe, tránh nắng tốt hơn da trắng.

Một trong những căn nguyên dẫn đến nám là nội tiết tố estrogen. Estrogen tác động trực tiếp đến quá trình sản xuất melanin. Cụ thể là da sẽ tăng melanin dẫn đến sạm nám. Nám xuất hiện ở phụ nữ mang thai cũng do yếu tố này.

Nhưng sau khi sinh con, hết giai đoạn cho con bú thì đa số phụ nữ sẽ hết nám. Nhưng cũng có những người nám vĩnh viễn sau này. Nếu càng đi nắng, môi trường ô nhiễm, sử dụng thuốc tránh thai hay dạ dày… thì vết nám càng đậm màu.

TH (ghi)

Theo Đời sống
back to top