Phụ huynh phản đối, hệ phổ thông của FPT Schools tạm dừng tăng học phí

Hệ phổ thông của FPT Schools đã tạm thời dừng việc tăng học phí sau khi phụ huynh của trường Tiểu học & THCS FPT Cầu Giấy (Hà Nội) gửi đơn thư phản đối lên Bộ GD&ĐT.

Trong thư gửi đến Zing, một nhóm phụ huynh khối tiểu học của trường Tiểu học & THCS FPT Cầu Giấy (Hà Nội), cho biết trong một tháng qua, họ đã nhiều lần phản ánh các vấn đề như học phí, khoản thu, chất lượng giáo viên đến nhà trường nhưng không được lắng nghe, cải thiện.

Tối 15/8, hệ phổ thông của FPT Schools đã có thông báo tạm điều chỉnh học phí đầu năm học mới dành cho các trường trên toàn quốc.

Tăng học phí dù dịch bệnh

Trong thông báo biểu phí học kỳ I năm học 2021-2022 được gửi từ 26/7, trường Tiểu học & THCS FPT Cầu Giấy điều chỉnh tăng học phí với mức tăng lần lượt 4,2%; 7,9% và 9,8% tùy vào năm nhập học của học sinh (chưa bao gồm các phí khác). Mức học phí dành cho học sinh đã nhập học từ năm học 2019-2020 trở về sau sẽ được giữ nguyên như năm ngoái.

hoc phi truong FPT anh 1

Mức tăng học phí của trường Tiểu học & THCS FPT Hà Nội trong năm học mới.

Các phụ huynh cho rằng năm 2020 và 2021, dịch bệnh nhiều lần bùng phát gây ảnh hưởng đến kinh tế. Nhiều gia đình rơi vào khó khăn, thu nhập giảm sút hoặc mất thu nhập. Hiện nay, Chính phủ có nhiều gói hỗ trợ để đồng hành hỗ trợ người dân như giảm tiền điện, cước viễn thông.

Bộ GD&ĐT cũng đã có văn bản đề nghị các trường giữ nguyên mức học phí như năm cũ để chia sẻ khó khăn với người dân. Tuy nhiên, trường Tiểu Học và THCS FPT Cầu Giấy vẫn thông báo tăng học phí đối với một số khối lớp, đẩy phụ huynh vào thế khó.

Các phụ huynh không đồng ý cách nhà trường gộp khoản phí dã ngoại vào học phí. Thay vì khoản thu này được thu chi, quyết toán theo thực tế sử dụng như trước đây, nhà trường lại gộp vào chung với học phí và thu vào đầu năm học.

Ngoài ra, khoản thu sổ liên lạc điện tử, tài nguyên học tập online 400.000 đồng/năm/học sinh cũng khiến phụ huynh thắc mắc. Họ cho rằng trong email thông báo ngày 5/8, trường có ghi "hiện nay nhà trường đang duy trì hệ thống APP MyFPTSchools để liên lạc miễn phí với phụ huynh”. Thế nhưng trong thông báo các khoản phí năm học mới, nhà trường lại thu vẫn thu tiền sổ liên lạc điện tử.

Phụ huynh cũng đề nghị nhà trường điều chỉnh việc thu phí cơ sở vật chất, ít nhất là giảm 30-50%. Hiện trường đang thông báo thu 4 triệu đồng tiền cơ sở vật chất/năm. Trong khi hai năm qua, tình hình dịch bệnh khiến học sinh phải học tại nhà nhiều lần, không sử dụng cơ sở vật chất của trường. Với tình hình dịch hiện nay, nhiều khả năng học sinh sẽ bắt đầu năm học mới bằng hình thức online. Do đó, phụ huynh cho rằng trường không nên thu tiền cơ sở vật chất quá cao như hiện nay.

Trong thư gửi Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Hà Nội, các phụ huynh còn đề cập đến chất lượng giáo viên không đảm bảo như lời hứa của nhà trường.

Để phản ánh các vấn đề này, nhiều phụ huynh liên hệ với giáo viên chủ nhiệm các khối lớp, email cho nhà trường và đề nghị tổ chức cuộc họp online để trao đổi trực với đại diện nhà trường. Ngày 8/8, đại diện phụ huynh khối tiểu học và nhà trường đã có cuộc họp online.

Sau cuộc họp này, nhà trường đã có email phản hồi rằng "chính sách tài chính năm học đã được gửi từ các email trước cho quý phụ huynh sẽ được thực hiện nghiêm túc và không điều chỉnh gì thêm".

"Chúng tôi rất thất vọng với cách ứng xử của nhà trường với phụ huynh. Trong bối cảnh dịch bệnh khó khăn, trường đã không giảm học phí mà còn liên tục nhắn tin yêu cầu thanh toán học phí nếu không sẽ không được giữ chỗ. Phụ huynh nhiều lần liên hệ qua mail, họp online nhưng không được lắng nghe. Cuối cùng, chúng tôi buộc phải làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng", chị Trần Huyền Trang, phụ huynh học sinh lớp 3 của trường, bức xúc.

Trường tạm thời chưa tăng học phí

Liên quan đến vấn đề này, phía FPT Schools cho biết nhà trường đã nhận được thư của nhóm phụ huynh. Hệ thống đã họp và quyết định các trường phổ thông của FPT Schools trên toàn quốc sẽ tạm thu học phí đầu năm học 2021-2022 theo khung học phí của năm học trước đó, đối với tất cả các bậc học.

Đồng thời, hệ phổ thông của FPT Schools cũng đưa ra mức hỗ trợ giảm 20-50% học phí cho học sinh khi học trực tuyến. Mức hỗ trợ cụ thể sẽ được đưa ra sau khi trường xem xét các mức độ ảnh hưởng của việc học trực tuyến đối với từng cấp học, địa phương, khu vực cụ thể.

Khi có nghị định mới của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí và các chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho các năm học từ 2021-2022 đến 2025-2026, hệ phổ thông FPT Schools sẽ căn cứ vào nghị định mới này và các văn bản hướng dẫn, để xây dựng khung học phí chính thức.

Phía trường cam kết khung học phí chính thức được ban hành tới đây theo nghị định mới sẽ không cao hơn mức đã thông báo trước đó cho người học.

Các vấn đề khác như việc gộp các khoản thu vào học phí, chất lượng đội ngũ giáo viên, hệ thống phổ thông FPT sẽ tiếp tục trao đổi thêm với phụ huynh. Hiện, nhà trường cũng chưa đưa ra khung thời gian cụ thể để bắt đầu năm học mới.

Ngày 4/8, Bộ GD&ĐT đã có văn bản gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ sở giáo dục và đào tạo, đề nghị giữ ổn định mức học phí năm học 2021-2022 như năm học 2020-2021.

Đồng thời, Bộ GD&ĐT đã trình Chính phủ xem xét ban hành Nghị định mới để thay thế Nghị định số 86/2015/NĐ-CP (dự kiến Nghị định sẽ ban hành trong tháng 8/2021 để áp dụng từ năm học 2021-2022). Trong đó, quy định mức trần học phí đối với năm học 2021-2022 của các cơ sở giáo dục và đào tạo công lập giữ ổn định bằng mức trần học phí của các cơ sở giáo dục và đào tạo công lập do Nhà nước quy định cho năm học 2020-2021.

 
Theo zingnews.vn
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top