Phụ huynh phản ánh thu học phí học online áp đặt, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Huy Chú nói gì?

(khoahocdoisong.vn) - Hiệu trưởng Trường THPT Phan Huy Chú, Hà Nội đã có trao đổi với PV KH&ĐS xung quanh phản ánh của phụ huynh về việc xin ý kiến thu học phí online theo cách áp đặt của nhà trường.

“Phụ huynh có cảm giác không được tôn trọng”

PV KH&ĐS đã nhận được phản ánh của một phụ huynh của Trường THPT Phan Huy Chú, Hà Nội xung quanh việc xin ý kiến phụ huynh đóng tiền học phí học online trong thời gian học sinh nghỉ học do dịch Covid-19 của nhà trường.

Theo phản ánh của phụ huynh này, trong cuộc họp phụ huynh lớp online mới đây, các phụ huynh đã được đề nghị điền vào một phiếu lựa chọn một trong hai phương án nộp học phí học online do nhà trường đưa ra.

Tuy nhiên, phụ huynh này và một số phụ huynh đã rất bức xúc. Lý do thứ nhất, là về số tiền. Trong cả hai phương án, nhà trường đã giảm học phí trong tháng 2 và tháng 3 cho học sinh, nhưng học sinh sẽ phải đi học bù, kéo dài tới giữa tháng 7.

Như vậy, phụ huynh vẫn phải đóng tiền học phí đúng như thỏa thuận đầu năm học. Trong khi đó, nhà trường đã cắt giảm được nhiều chi phí trong khoảng thời gian học sinh không đến trường. 

Các phương án thu học phí học online của Trường THPT Phan Huy Chú. Ảnh do phụ huynh cung cấp.

Các phương án thu học phí học online của Trường THPT Phan Huy Chú. Ảnh do phụ huynh cung cấp.

Ngoài ra, phụ huynh không được biết nhà trường căn cứ vào đâu lại đưa ra con số học phí học online. Phụ huynh mong muốn nhà trường phải công khai, minh bạch số tiền này chi dùng cho những việc gì.

Điều bức xúc thứ hai, là cách nhà trường lấy ý kiến phụ huynh đối với việc thu học phí rất áp đặt. Cụ thể, nhà trường đưa ra một phiếu khảo sát để phụ huynh điền vào một trong hai phương án do nhà trường đưa ra mà không hề có phương án khác cho phụ huynh chọn. Cũng không hề có sự tham khảo ý kiến phụ huynh trước khi đưa ra hai phương án này.

Để có ý kiến đóng góp khác thì phụ huynh buộc phải lựa chọn một trong hai phương án của nhà trường đưa ra. Ảnh do phụ huynh cung cấp.

Để có ý kiến đóng góp khác thì phụ huynh buộc phải lựa chọn một trong hai phương án của nhà trường đưa ra. Ảnh do phụ huynh cung cấp.

"Chúng tôi hoàn toàn thông cảm với những khó khăn của nhà trường trong đợt dịch này. Vì đây là trường tự chủ, tư lo kinh phí. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ mong nhà trường tính đúng các chi phí để chung tay cùng phụ huynh trong mùa dịch này, đặc biệt là với những phụ huynh đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch. Đồng thời phải có sự tôn trọng phụ huynh”, phụ huynh này nói.

Ngoài ra, trước khi cuộc họp phụ huynh online diễn ra, nhà trường đã có khảo sát các học sinh với câu hỏi: "Dịch covid có bị ảnh hưởng đến gia đình em không?”. Lẽ ra, đây là câu hỏi nên được dành cho phụ huynh, bởi học sinh không thể biết cha mẹ đang gặp khó khăn như thế nào, nhiều phụ huynh tránh nói với con về điều này.

Điều đó, cũng khiến cho phụ huynh có cảm giác không được tôn trọng và không có sự chung tay, chia sẻ thực sự giữa nhà trường và phụ huynh trong đại dịch này.

“Nhà trường không áp đặt”

PV KH&ĐS đã liên lạc với ông Hà Xuân Nhâm, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Huy Chú về những phản ánh của phụ huynh. Trao đổi với PV KH&ĐS, ông Nhâm cho biết, nhà trường có một đặc thù là không thu học phí theo tháng mà cho cả một khóa học 3 năm. Do tình hình dịch bệnh phức tạp mới tạm đưa ra các phương án gọi là sự quy đổi chứ thực ra không thể nào quy đổi được vì lý do học phí cho cả 3 năm và giờ quy đổi theo tháng, cụ thể bao nhiêu phần trăm dành cho học online, bao nhiêu phần trăm dành cho học thực tế như yêu cầu phụ huynh phản ánh sẽ rất khó.

Một phần lá thư Hiệu trưởng Trường THPT Phan Huy Chú, Hà Nội gửi các bậc cha mẹ học sinh. Ảnh do phụ huynh cung cấp.

Một phần lá thư Hiệu trưởng Trường THPT Phan Huy Chú, Hà Nội gửi các bậc cha mẹ học sinh. Ảnh do phụ huynh cung cấp.

Việc nhà trường đưa ra hai phương án dựa trên cơ sở: Một là các văn bản chỉ đạo của Sở liên quan tới trường tự chủ và trường ngoài công lập, hai là tình hình thực tế của nhà trường, ba là sự đồng hành chia sẻ của nhà trường với cha mẹ học sinh.

Theo đó, Trường làm theo đúng chỉ đạo là không được phép thu quá học phí đã thông báo với các bậc phụ huynh từ đầu năm học và trường đã làm đúng như vậy. Trong khi đó, nhà trường vẫn trả lương cho các giáo viên khoảng 70% so với bình thường.

Giả sử học trực tuyến suốt từ giờ cho tới khi học sinh kết thúc năm học, khoảng 5,5 tháng rưỡi, thì chắc chắn tổng số tiền nhà trường phải chi trả sẽ vượt quá chi phí từ tháng 2 tới giữa tháng 5 như bình thường.

“Phần tài chính thâm hụt này chính là phần chia sẻ của nhà trường. Và Trường cũng đã có báo cáo lên Sở chi tiết những ảnh hưởng của nhà trường do dịch bệnh, rất minh bạch”, ông Nhâm giải thích.

Cũng theo ông Nhâm, phương án 1 là thu đủ học phí so với đầu năm không thu thêm bất kỳ khoản phí nào, dù thời điểm kết thúc năm học kéo dài tới tháng 7.

Còn phương án 2, tổng số học phí là bao nhiêu còn phụ thuộc vào thời điểm kết thúc dịch. Thời gian càng kéo dài thì phí càng thấp đi, chứ không phải hai phương án là như nhau.

Đối với phản ánh nhà trường áp đặt trong việc ra các phương án và buộc phụ huynh phải lựa chọn, ông Nhâm khẳng định: “Phụ huynh hoàn toàn có thể đề xuất các ý kiến khác, nhà trường không áp đặt”.

Điều này thể hiện ở chỗ, trong cuộc họp phụ huynh có thể nêu ý kiến và ý kiến này được ghi vào biên bản. Và trong form cũng có ô để phụ huynh điền các ý kiến khác vào. Khi phụ huynh có ý kiến khác, không đồng ý với các phương án thì nhà trường sẽ bỏ lựa chọn của phụ huynh ở phương án 1 hoặc 2.

Hiện tại theo thống kê của ông Nhâm, có khoảng 83% phụ huynh điền phương án 1. Và 17% chọn phương án 2. Có khoảng 9 phụ huynh không đồng ý theo phương án nào. Và có một số phụ huynh chưa nộp.

Tổng kết của nhà trường sau cuộc họp phụ huynh. Ảnh do phụ huynh cung cấp.

Tổng kết của nhà trường sau cuộc họp phụ huynh. Ảnh do phụ huynh cung cấp.

Cả hai phương án đưa ra Trường sẽ không  chốt theo phương án số đông mà sẽ theo từng hoàn cảnh, từng gia đình để từ đó có phương án thuận lợi nhất.

Ngoài ra, Trường cũng kêu gọi phụ huynh cùng với nhà trường rà soát những trường hợp có khó khăn đặc biệt trong dịch bệnh để kịp thời hỗ trợ.

“Tôi muốn chuyển tới các bậc cha mẹ học sinh rằng, bất kỳ ý kiến nào của các bậc cha mẹ học sinh thì nhà trường đều trân trọng và đều được xem xét kỹ lưỡng. Hiện tại, tôi cũng đã đọc hết ý kiến của tất cả các bậc phụ huynh ở cả 30 biên bản. Khi dịch bệnh xảy ra, nhà trường bị ảnh hưởng rất nặng nề, nhưng sẽ không đẩy cái khó về phía phụ huynh, luôn dành những điều tốt nhất cho học sinh như đã từng. Nhà trường cũng đang lên kế hoạch gặp gỡ các phụ huynh có ý kiến khác”, ông Nhâm nói.

Về việc phụ huynh phải chọn một trong hai phương án của nhà trường thì cũng mới điền được vào ô có ý kiến khác, ông Nhâm lý giải do “thiết kế form có trục trặc. Đã đặt chế độ là bắt buộc mà lẽ ra là không bắt buộc”. Đối với phản ánh nhà trường đã khảo sát ý kiến học sinh trước cuộc họp phụ huynh, ông Nhâm nói không biết việc này, đó không phải chủ trương của nhà trường.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top