Phụ gia thực phẩm làm thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột

Nghiên cứu lâm sàng mới chỉ ra rằng một loại phụ gia thực phẩm được sử dụng rộng rãi, carboxymethylcellulose (CMC) làm thay đổi môi trường ruột của những người khỏe mạnh, làm nhiễu loạn nồng độ vi khuẩn có lợi và chất dinh dưỡng.
phu-gia.jpg

Carboxymethylcellulose (CMC) là một loại phụ gia thực phẩm được sử dụng rộng rãi, gọi là chất nhũ hóa, được thêm vào nhiều loại thực phẩm chế biến để tăng cường kết cấu và tăng thời hạn sử dụng. Từ lâu, người ta đã cho rằng CMC an toàn khi ăn vì nó được thải trừ qua phân mà không bị hấp thụ.
Tuy nhiên, các thí nghiệm trên chuột cho thấy CMC và một số chất nhũ hóa khác đã làm thay đổi vi khuẩn đường ruột dẫn đến bệnh nặng hơn trong một loạt các tình trạng viêm mãn tính, bao gồm viêm đại tràng, hội chứng chuyển hóa và ung thư ruột kết.
Nhóm nghiên cứu đã thực hiện một nghiên cứu ngẫu nhiên về việc ăn có kiểm soát ở những người tình nguyện khỏe mạnh. Khi tập trung xem xét vi khuẩn đường ruột và các chất chuyển hóa, họ phát hiện ra rằng việc tiêu thụ CMC đã thay đổi cấu tạo của vi khuẩn cư trú trong ruột kết, làm giảm các loài được chọn. Hơn nữa, các mẫu phân của những người tham gia có dùng CMC trong thức ăn cho thấy sự suy giảm nghiêm trọng của các chất chuyển hóa có lợi để duy trì một đại tràng khỏe mạnh.
Cuối cùng, các nhà nghiên cứu đã thực hiện nội soi đại tràng trên các đối tượng khi bắt đầu và kết thúc nghiên cứu và nhận thấy rằng một nhóm nhỏ các đối tượng tiêu thụ CMC cho thấy vi khuẩn đường ruột xâm nhập vào chất nhầy, trước đây đã được quan sát là đặc điểm của bệnh viêm ruột và bệnh tiểu đường loại 2 .
Do đó, mặc dù tiêu thụ CMC không gây ra bất kỳ bệnh nào trong nghiên cứu kéo dài 2 tuần này, nhưng nhìn chung các kết quả đều ủng hộ kết luận của các nghiên cứu trên động vật rằng việc tiêu thụ chất phụ gia này trong thời gian dài có thể thúc đẩy các bệnh viêm mãn tính.

Theo Sciencedaily
back to top