Photpho tránh suy mòn tế bào thần kinh

(khoahocdoisong.vn) - Photpho phần nhiều có trong thực phẩm từ động vật (óc, gan, tủy), cá, trứng, các sản phẩm sữa, xà lách, đỗ, cà rốt, cà chua, cà tím, ớt ngọt, dâu tây, mơ.

PGS TS Nguyễn Nghiêm Luật, Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho biết, photpho rất quan trọng, tham gia cấu tạo xương, duy trì độ dẻo dai của củng mạc, cân bằng độ toan kiềm trong máu, trao đổi hydrat cacbon, lipid, axit amin trong hoạt động thần kinh. Photpho còn tham gia chuyển hóa protein, lipid, glucid, hô hấp tế bào và mô, các chức phận của cơ và thần kinh. Photpho giúp cho hoạt động của não bộ và trí nhớ, tham gia với canxi để tạo xương. Trong cơ thể người khoảng 90% photpho tập trung ở xương, khoảng 10% tập trung ở các cơ, gần 1% ở các tế bào não. Ở các cơ, gan, não và các bộ phận khác của cơ thể, photpho nằm dưới dạng các phốt phát tít và các este của axit photphoric.

Các loại thực phẩm như đậu, đậu Hà Lan và các loại hạt, ngũ cốc, các sản phẩm từ sữa, trứng, thịt bò, thịt gà, cá, có chứa lượng đáng kể các hợp chất photo pho. Cơ thể duy trì mức độ photpho trong máu bằng cách điều hòa sự hấp thụ ở ruột và sự đào thải qua thận. Mức độ photpho cũng bị ảnh hưởng bởi sự điều hòa của hormon tuyến cận giáp (PTH), canxi và vitamin D.

Sự thiếu hụt photpho có thể gặp trong suy dinh dưỡng, kém hấp thu, mất cân bằng axit, tăng canxi máu và các rối loạn ảnh hưởng đến chức năng thận. Sự thừa photpho (tăng photpho máu) có thể gặp trong tăng tiêu thụ các khoáng chất, giảm canxi máu và rối loạn chức năng thận. Sự thiếu hụt photpho mức độ nhẹ đến vừa phải thường không có bất kỳ triệu chứng nào. Khi thiếu hụt photpho nặng, các triệu chứng có thể bao gồm yếu cơ và nhầm lẫn. Sự dư thừa phốt pho nặng có thể gây ra các triệu chứng tương tự như được thấy khi mức độ canxi thấp, bao gồm đau cơ, bối rối, có khi co giật.

Theo các chuyên gia, người lao động trí óc, học sinh, sinh viên cần lượng photpho nhiều hơn để không bị suy mòn các tế bào thần kinh, giữ chức năng chuyển tải những ý nghĩ khi làm việc bằng trí óc. Nguồn photpho cung cấp cho cơ thể có trong nhiều loại thực phẩm. Photpho thường không được hấp thụ trực tiếp mà phải thông qua những loại dưỡng chất khác như canxi, protein. Nếu chế độ ăn có chứa nhiều chất đạm và canxi thì đã nạp đủ photpho vào cơ thể, khi đó chúng ta chỉ cần nạp thêm các sản phẩm như sữa, trứng, đậu, cá, gia cầm, hải sản... để bổ sung thêm dưỡng chất.

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
back to top