Phòng viêm lỗ chân lông mùa đông

Vào mùa đông lạnh, hanh khô, các tế bào da chết ngày một dày lên làm những sợi lông không thể chui qua được dẫn đến viêm lỗ chân lông. Để khắc phục và giảm thiểu tình trạng viêm lỗ chân lông, tùy theo mỗi nguyên nhân mà có cách điều trị thích hợp.
/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/cham-soc-da-300x225.jpg

Ảnh minh họa.

Viêm chân lông là hiện tượng lông cuộn tròn lại trong các nang lông, gồ lên mặt da, nhiều khi còn sưng và tấy đỏ làm da kém mịn màng và trông mất thẩm mỹ. Bệnh viêm lỗ chân lông cũng có nhiều nguyên nhân. Mỗi lỗ chân lông đều có tổ chức mọc lông và tuyến dầu để bảo vệ, làm trơn da cũng như tóc.

Viêm lỗ chân lông có thể do da khô thiếu chất dầu để điều tiết sự phát triển bình thường ở chân lông. Tuy nhiên, da dầu quá cũng khiến các chất cặn tiết ra nhiều gây bít lỗ chân lông, dẫn đến viêm.

Việc thường xuyên tẩy lông bằng nhíp, dao cạo, kem tẩy lông… nhất là vào mùa hanh khô cũng khiến các tế bào da chết ngày một dày lên làm những sợi lông không thể chui qua được. Mặc quần quá dầy, chật, chất liệu không thấm mồ hôi… cũng gây khó thở cho da, bít lỗ chân lông, dẫn đến viêm chân lông.

Không ít chị em dùng kim khêu hoặc tay nặn từng sợi lông lên nhưng lông vẫn vón cục bên dưới nang lông và nốt đen còn trở nên thô, dầy hơn. Vì vậy, để khắc phục và giảm thiểu tình trạng viêm lỗ chân lông, tùy theo mỗi nguyên nhân mà có cách điều trị thích hợp.

Nếu ở thể nhẹ, da chỉ bị bít lỗ chân lông, không gây mẩn ngứa, trứng cá, mụn mủ… thì bạn chỉ cần tăng cường vệ sinh da và dùng kem dưỡng ẩm hợp lý để điều tiết lại tuyến dầu ở những lỗ chân lông.

Với người da dầu chỉ cần thường xuyên vệ sinh lấy hết cặn bã ở lỗ chân lông làm sạch da. Khi tắm có thể nhỏ vài giọt chanh tươi để thu nhỏ chân lông và giảm các nốt sẩn ngứa.

Với người da khô, có thể bôi kem dưỡng da và tẩy tế bào chết tuần/lần hoặc thường xuyên dùng các loại sản phẩm dưỡng kiểm soát độ ẩm của cơ thể như Body Lotion và Body Scrub có bán tại các cửa hàng mỹ phẩm. Loại vaselin có chứa nhiều hoạt chất làm mềm da cũng là một phương án kinh tế và hiệu nghiệm cho người da khô.

Với bất kỳ da dầu hay da khô, khi có triệu chứng bị viêm lỗ chân lông, tuyệt đối không mặc quần áo bó sát, chất linon. Chỉ nên mặc những chất liệu cotton, dệt kim có thể dày nhưng không quá bó sát để tạo điều kiện cho màu lưu thông và thúc đẩy hoạt động trao đổi chất ở da, giúp hạn chế viêm chân lông.

BS Nguyễn Thu Hương

(Khoa Da liễu, Bệnh viện Việt Pháp)

Theo Đời sống
back to top