Phòng viêm gan B dễ nhưng không phải ai cũng biết

Viêm gan B là một trong những loại nghiêm trọng, gây ra bởi virus viêm gan B (HBV) và có thể dẫn đến các biến chứng như viêm gan mạn tính, xơ gan và thậm chí là ung thư gan.  

Chúng tôi đã có buổi phỏng vấn BS Jarrod Lee, Chuyên gia tư vấn về tiêu hóa thuộc Trung tâm Gutcare tại Bệnh viện Mount Elizabeth Novena, Singapore, để biết thêm về căn bệnh gây tử vong này.

Viêm gan B lây truyền như thế nào? 

Viêm gan B được tìm thấy trong máu và dịch cơ thể của người nhiễm bệnh. Ở Đông Nam Á, viêm gan B thường lây truyền phổ biến nhất từ mẹ sang con khi sinh.

Viêm gan B cũng có thể lây truyền qua quan hệ tình dục, kim tiêm nhiễm bẩn và các vật đâm xuyên qua da khác. Nó không lây lan qua thực phẩm hoặc nước, hay do tiếp xúc thông thường.

Có bất kỳ triệu chứng nào không? Nó được chẩn đoán như thế nào? 

Các triệu chứng liên quan đến viêm gan bao gồm sốt, mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn và nôn, mắt vàng, nước tiểu sẫm màu và đau bụng. Tuy nhiên, hầu hết mọi người sẽ không có bất kỳ triệu chứng nào và do đó sẽ không biết họ bị nhiễm trừ khi họ được xét nghiệm. 

Trong viêm gan B mạn tính, tổn thương thầm lặng ở gan có thể xảy ra trong nhiều năm cho đến khi bệnh nhân bị xơ gan hoặc ung thư gan. Chẩn đoán viêm gan B bằng xét nghiệm máu đơn giản để phát hiện virus. Nó không thể được phân biệt với các nguyên nhân khác của viêm gan bằng các triệu chứng hoặc xét nghiệm gan nói chung.

Ai nên đi xét nghiệm viêm gan B mạn tính? Có phải có một số người có nguy cơ cao hơn những người khác? 

Viêm gan B là nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh xơ gan và ung thư gan ở khu vực này trên thế giới. Nếu được phát hiện sớm, viêm gan B có thể được kiểm soát để ngăn chặn những hệ quả đáng sợ này.

Xét nghiệm rất đơn giản, chính xác và giá cả phải chăng. Do đó, khuyến khích tất cả những người chưa được tiêm phòng thành công nên được xét nghiệm viêm gan B. Ở Singapore, việc tiêm phòng cho trẻ sơ sinh bắt đầu từ năm 1987.

Làm thế nào để kiểm soát khi nhiễm viêm gan B? 

Trong những năm gần đây, các loại thuốc mới đã có sẵn cho bệnh viêm gan B. Đây là những loại thuốc an toàn, đơn giản và hiệu quả. Chúng có thể kiểm soát virus viêm gan B và trì hoãn hoặc thậm chí đảo ngược các tổn thương gan.

Những loại thuốc mới này đã được chứng minh giúp ngăn ngừa xơ gan và ung thư gan, kéo dài sự sống. 

Do đó, những người bị nhiễm viêm gan B nên gặp bác sĩ chuyên khoa gan ngay cả khi họ cảm thấy khỏe, để tình trạng có thể được kiểm soát và các biến chứng được ngăn chặn.

Hãy chia sẻ một chút về phòng khám của ông tại bệnh viện Mount Elizabeth? 

Phòng khám của tôi mở tại Trung tâm chuyên khoa thuộc Bệnh viện Mount Elizabeth Novena. Tầm nhìn của tôi là cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tiêu chuẩn quốc tế vừa có chi phí phải chăng và dễ tiếp cận.

Giá cả được định chuẩn công khai so với các bệnh viện tư nhân và viện công khác và tôi luôn tìm cách để tăng thêm giá trị cho các dịch vụ chuyên khoa truyền thống trong khi vẫn giữ giá cạnh tranh. 

Là một chuyên gia hành nghề trong khối tư nhân của “thế hệ tiếp theo”, tôi kết hợp các hình ảnh và kỹ thuật tiên tiến mới nhất vào các quy trình nội soi truyền thống để cải thiện giới hạn chẩn đoán và phát hiện bệnh sớm. 

Phòng khám của tôi sử dụng một hệ thống “không giấy tờ” và sử dụng các sáng kiến công nghệ thông tin mới nhất như dịch vụ đám mây và thậm chí cả 'WhatsApp' để tương tác với bệnh nhân và người thân, cung cấp thông tin và cập nhật kịp thời. Trong tương lai gần, tôi sẽ áp dụng một nền tảng tương tác di động sử dụng máy tính bảng để mở rộng các dịch vụ phòng khám bên ngoài vị trí thực tế của nó.

Thông báo tư vấn online miễn phí “Chẳng cần đi xa - vẫn gặp chuyên gia” với các bác sĩ Singapore cho bệnh nhân Việt Nam: 

Nhằm kiểm soát các bệnh lý trong giai đoạn dịch Covid-19, Văn phòng Parkway Hà Nội tổ chức các chương trình tư vấn online miễn phí với các bác sĩ Singapore “Chẳng cần đi xa - vẫn gặp chuyên gia” trong 10 tuần từ ngày 11/5 - 18/7. 

Với các ưu điểm nhanh chóng, thuận tiện và vô cùng phong phú với số lượng buổi tư vấn lên tới 5 buổi/5 chuyên ngành/tuần liên tục trong 10 tuần, hi vọng chương trình tư vấn sẽ nhận được sự ủng hộ của các bệnh nhân có nhu cầu. 

Trong khuôn khổ chương trình tư vấn, các chuyên gia tiêu hóa, chấn thương thể thao, chấn thương cột sống, tai mũi họng & ung thư vùng đầu cổ, và phụ khoa sẽ trực tiếp online để giải đáp các thắc mắc của bệnh nhân Việt Nam. 
Thứ 2: TIÊU HÓA
Thứ 3: CƠ XƯƠNG KHỚP
Thứ 4: CỘT SỐNG
Thứ 5: TUYẾN GIÁP & TAI MŨI HỌNG – UNG THƯ VÙNG ĐẦU CỔ
Thứ 6: PHỤ KHOA
Để biết thêm thông tin chi tiết và đăng ký, xin liên hệ:
Văn phòng đại diện Các bệnh viện Parkway Singapore: 
Tầng 5 số 110 Bà Triệu, Hà Nội. 
Hotline: 0988 155 855 hoặc 084 308 3637. 
Email: info@parkway.com.vn
Fb: https://www.facebook.com/parkwayhanoi

Theo Đời sống
back to top