Phóng UAV và tên lửa đánh Ả rập Xê, Houthi tăng cường tấn công trên chiến trường Marib

(khoahocdoisong.vn) - Lực lượng Houthi (phòng trào AnsarAllah) tiếp tục chiến dịch tiến công trên địa phận tỉnh Marib của Yemen. Vị trí chiến lược về kinh tế và quân sự của tình khiến cuộc chiến trở lên ác liệt và kéo dài khi Liên quân tăng cường binh lực và các cuộc không kích.

Ngày 19/4, lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah) giành được quyền kiểm soát khu vực các cao điểm Zat al-Raa, giao chiến vẫn tiếp diễn gay gắt ở các địa bàn khác phía tây thành phố Marib.

Nếu lực lượng Houthi giành và giữ được Zat al-Raa, với vị thế các cao điểm, các lực lượng do Ả Rập Xê-út dẫn đầu phải rút khỏi Tala'at al-Hamra và trại al-Suwaida. Trong tình huống này, lực lượng Houthi có thể tiến công đánh chiếm các địa bàn có cao độ như al-Khashab, Hama al-Ziyab, Khalfan và các cao điểm khác trong khu vực.

Lực lượng Houthi vẫn chưa hoàn toàn đánh chiếm được núi al-Balaq al-Qabli, gần đập Marib. Các cuộc đọ súng vẫn tiếp diễn trên địa bàn này.

Các mũi tiến công của lực lượng Houthi trên chiến trường tỉnh Marib ngày 19/4

Các mũi tiến công của lực lượng Houthi trên chiến trường tỉnh Marib ngày 19/4

Nếu hướng tiến công phía tây này của Houthi giành được những cao điểm có ý nghĩa quan trọng trong chiến dịch này, liên quân Ả Rập Xê Út chỉ còn một tuyến phòng thủ cuối cùng phía tây ngoại ô thành phố Marib, du kích Houthi sẽ thúc đẩy các cuộc tiến công khác phía nam và phía bắc thành phố, đẩy Marib vào tình huống bị bao vây.

Ngày 20/4, lực lượng vũ trang Yemen của tổng thống lưu vong Mansour Hadi, dưới hỏa lực yểm trợ mạnh mẽ của không quân Liên quân Ả rập Xê út, tiến hành cuộc tấn công vào các vị trí mới giành được của Houthi trong khu vực Wadi Nakhla, Zat al-Raa và Idat al-Raa.

Hỏa lực đường không của Liên quân buộc lực lượng Houthi phải rút lui khỏi Zat al- Raa nhưng các lực lượng của Mansur Hadi do Ả Rập Xê-út hậu thuẫn cũng không thể giành trọn vẹn quyền kiểm soát, giao chiến vẫn tiếp diễn.

Một đơn vị Houthi tiến công trên vùng núi Balaq al-Qabli, tỉnh Marib

Giao chiến vẫn tiếp diễn trên vùng núi Balaq al-Qabli, lực lượng vũ trang của Mansur Hadi giao chiến ác liệt với các đơn vị du kích Houthi dưới hỏa lực pháo binh và không quân Ả rập Xê út yểm trợ.

Các mũi tiến công của lực lượng Houthi trên chiến trường tỉnh Marib tính đến ngày 20/4

Các mũi tiến công của lực lượng Houthi trên chiến trường tỉnh Marib tính đến ngày 20/4

Không quân Liên quân ném bom khu vực Wadi Nakhla 14 lần, các vùng chiến sự khác trong địa phận quận Sarwah 7 lần và quận Madghal 4 lần trong 48 giờ qua.

Các nguồn tin địa phương thành phố Marib cho biết, bệnh viện và phòng khám đóng cửa đối với dân thường, thương vong từ phía liên quân lên tới 80 binh sĩ.

Trong tình huống giao chiến diễn ra dai dẳng trên hướng Tây, lực lượng Houthi cần đẩy mạnh cuộc tiến công từ hướng bắc và nam thành phố Marib để tạo thành thế bao vây gọng kìm, buộc Liên quân phải rút khỏi Marib. 

Cuộc chiến tiến vào thành phố Marib kéo dài một phần do Bộ tư lệnh quân đội Quốc gia Yemen của tổng thống lưu vong Mansour Hadi đang điều động thêm binh lực từ các tỉnh không có chiến sự Shabwah và Abyan đến Marib, các tay súng khủng bố Al Qaeda và IS cùng tham chiến chống Houthi, ngoài ra còn hệ thống phòng thủ của liên quân Ả rập Xê út phía tây thành phố, được tạo thành từ địa hình tự nhiên, các bức tường dây thép gai, các trận địa mìn dày đặc.

Giao chiến tiếp tục kéo dài ở Marib đang thu hút binh lực của Liên quân đến từ nhiều hướng. Với những cuộc tấn công vào sâu trong lãnh thổ Ả rập Xê út, có thể lực lượng Houthi đang hút binh lực của Liên quân để bất ngờ mở một hướng tấn công mới, hoặc Houthi đang cố gắng tiêu hao binh lực, buộc Ả rập Xê út phải tìm kiếm một giải pháp chính trị ở Yemen. Trong cả hai tình huống, cuộc chiến ở tỉnh Marib sẽ tiếp tục kéo dài nhiều tháng nữa.

Theo TGO
back to top