Phòng trừ bệnh cho lươn

Trong quá trình nuôi, lươn thường dễ mắc hai loại bệnh là phù đầu, bệnh chướng bụng, ngoài ra lươn còn bị bệnh nấm thủy mi, song không phổ biến.

Hỏi: Cách phòng trừ bệnh cho lươn đồng trong điều kiện nuôi?

Văn Tráng (Đồng Tháp)

Theo TS Lê Thị Thanh, Đại học Đồng Tháp: Trong quá trình nuôi, lươn thường dễ mắc hai loại bệnh là phù đầu, bệnh trướng bụng, ngoài ra lươn còn bị bệnh nấm thủy mi, song không phổ biến. Biểu hiện của bệnh lươn phù đầu là vùng đầu sưng lên, có vệt đỏ do tụ huyết. Nguyên nhân dẫn đến phù đầu là do mật độ nuôi không hợp lý, các cá thể cắn nhau. Đối với bệnh trướng bụng, lươn có biểu hiện phình bụng, da nhợt nhạt, tiết nhiều dịch nhầy. Nguyên nhân do thức ăn khó tiêu hóa hoặc nước trong bể nuôi bị nhiễm trùng. Lươn bị bệnh thường bỏ ăn, nếu nặng thường bị chết sau khi mắc bệnh vài ngày. Lúc này nước trong bể nuôi đổi màu sẫm đục và có mùi hôi. Khi lươn mắc bệnh, trong khẩu phần ăn cần được bổ sung thêm men tiêu hóa và kháng sinh sử dụng. Hỗn hợp thuốc chữa bệnh ở lươn được trộn đều vào thức ăn.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top