Phong trào kháng chiến Yemen tuyên bố sáng kiến hòa mình mới, Houthi đánh chiếm cao điểm ở Ả rập Xê út

(khoahocdoisong.vn) - Trong một diễn biến mới, phong trào Houthi vừa đưa tuyên bố sẽ tạm thời dừng tất cả các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái vào Ả rập Xê út. Đây được coi là sáng kiến ​​hòa bình mới của phong trào Houthi.

Mahdi al-Mashat, Chủ tịch Hội đồng Chính trị tối cao phong trào kháng chiến toàn dân, toàn diện Yemen công bố sáng kiến mới này trong bài phát biểu kỷ niệm 5 năm, ngày phong trào này được phát động trên toàn Yemen.

TV al-Jazeera đăng tải trích dẫn bài nói chuyện của nhà lãnh đạo al-Mashat cho biết: “Chúng tôi tuyên bố ngừng tấn công vào lãnh thổ Ả rập Xê-út bằng máy bay không người lái vũ trang, tên lửa đạn đạo và tất cả loại vũ khí tấn công khác, và chúng tôi chờ đợi một động thái đáp ứng với tuyên bố hòa bình này..

Quan chức cấp cao của Houthi nhấn mạnh rằng, chiến tranh ở Yemen kéo dài sẽ không có lợi cho bất kỳ bên nào, cảnh báo rằng bất kỳ sự leo thang nào sẽ gây tổn thất nặng nề cho Ả rập Xê út và các quốc gia trong Liên minh quân sự vùng Vịnh.

Tuyên bố về một sáng kiến hòa bình mới, ông al-Mashat kêu gọi Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu dỡ bỏ phong tỏa Sân bay Quốc tế Sanaa và Cảng al-Hudaydah.

Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu không có bình luận nào về sáng kiến này.

Ngày 20.09.2019, lực lượng Houthi tổ chức cuộc tấn công, đánh chiếm được đỉnh đồi al-Suytat chiến lược, phía nam tỉnh Jizan Ả rập Xê út.

Kênh Yemen Wrath, cơ quan truyền thông phong trào kháng chiến tại Yemen phát một video trận đánh này, ghi lại cảnh các du kích quân Houthi tấn công lên cao điểm, phía đông núi Jahfan. Bị tấn công, các binh sĩ thuộc liên minh quân sự bỏ trận địa tháo chạy, du kích Houthi diệt và làm bị thương một số binh sĩ, thu vũ khí trang bị. 

Cận cảnh chiến binh Houthi đánh chiếm cao điểm chiến lược trên lãnh thổ Ả rập Xê út. Video Yemen Wrath

Theo TGO
back to top