Phòng tránh lạm dụng tình dục ở trẻ

(khoahocdoisong.vn) - Cấm đoán hay quát nạt không phải cách tốt nhất để dạy con. Các cháu nhỏ tuổi chưa hiểu hết tác hại của việc bị lạm dụng.

Con gái 4 tuổi của chị Lý Hương Ly (Thanh Trì, Hà Nội) rất hiếu động, khách đến chơi nhà là ngồi tót lên lòng trò chuyện như đã quen từ lâu. Nhiều lần chị quát, mắng con nhưng chỉ được một lúc là cháu quên ngay. Quanh nhà chị có nhiều sinh viên đến thuê trọ, chiều đón con về nhà, lúc chị bận nấu cơm, nhiều hôm cháu lẻn sang nhà các anh sinh viên chơi, chị sợ điều không hay xảy ra nên khóa cửa, nhốt cháu, không cho đi đâu làm cháu khóc ầm lên.

Lời bàn: Cô Lê Thu Hà, trường mầm non Sao Mai, Hà Nội cho biết, cấm đoán hay quát nạt không phải cách tốt nhất để dạy con. Các cháu nhỏ tuổi chưa hiểu hết tác hại của việc bị lạm dụng. Cha mẹ nên xây dựng những kỹ năng phòng tránh xâm hại cho trẻ dần dần bằng cách, giải thích cho trẻ giới tính của mình, các vùng nhạy cảm trên cơ thể như ngực, đùi, bộ phận sinh dục… đây là những vùng tuyệt đối không để người khác chạm vào, bố mẹ cũng không được chạm vào nếu không có sự đồng ý của trẻ.  Dạy trẻ không chạm vào vùng nhạy cảm của người khác, nhất là người khác giới. Ngồi trên lòng người lạ là bất lịch sự, không đi chơi một mình với người lạ, không mời người lạ vào nhà khi không có bố mẹ. Trong trường hợp trẻ bị tấn công, phải thông minh, mưu trí tìm cách thoát ra và tìm sự giúp đỡ của người khác.

Trẻ 3-4 đã có nhận thức và hiểu được những điều nêu trên, cha mẹ không nên quát mắng hay cấm đoán, sẽ không hiệu quả.

Theo Đời sống
back to top