Phòng tránh đột quỵ mắt do xem điện thoại

(khoahocdoisong.vn) - Tôi nghe nói có trường hợp bị đột quỵ mắt khi xem điện thoại trong bóng tối nhiều, xin hỏi làm thế nào để phòng tránh?

Hỏi: Tôi nghe nói có trường hợp bị đột quỵ mắt khi xem điện thoại trong bóng tối nhiều, xin hỏi làm thế nào để phòng tránh?

Hoàng Văn Phúc (Hà Nội)

BS Hoàng Cương, Viện Mắt Trung ương: Thực ra chứng đột quỵ mắt chính là tắc mạch máu mắt do gắng sức nhiều quá. Người bị tắc mạch máu mắt sẽ dẫn đến mù, gọi là mù do gắng sức. Đây là một hậu quả rất nghiêm trọng của việc sử dụng quá nhiều điện thoại, đặc biệt là sử dụng điện thoại trong bóng tối. Tỷ lệ xuất hiện triệu chứng này ngày càng cao hơn và có xu hướng trẻ hóa. Tỷ lệ mù vĩnh viễn cũng rất cao, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống và sự đóng góp cho xã hội của bệnh nhân.

Ngoài việc xem điện thoại trong bóng tối thì xem điện thoại quá nhiều, đặc biệt là đối với trẻ em, cũng khiến nạn nhân phải đối diện với nguy cơ này. Xem điện thoại hơn 5 tiếng/ngày được cho là nhiều. Tất cả các hoạt động nhìn gần > 7.7h/1 ngày trong vài năm sẽ gây ra 15-30%  cận thị trên trẻ em.  Ngoài ra  là các khó chịu chung do làm việc bằng mắt quá sức: khô mắt, mỏi mắt, đau cổ… ở người lớn, nặng hơn thì là tình trạng tắc mạch máu mắt như bạn nêu.

Các loại màn hình  LED đều có ánh sáng xanh. Phơi nhiễm quá đáng  đều có thể gây hại cho mắt đặc biệt là võng mạc. Nhưng bao nhiêu thời gian là “ báo động” hay” chắc chắn ảnh hưởng” thì chưa ai nêu được. Công nghệ chế tạo màn hình đã có nhiều tiến bộ nhưng vẫn chưa thể lọc hết ánh sáng xanh từ các nguồn sáng trên TV, màn hình ipad.  Lượng phơi nhiễm ánh sáng  xanh của màn hình ipad cũ có thể  bằng cả chiếc ti vi đời mới. 

Mỏi mắt,  mệt mỏi, day dụi mắt, cận thị và tăng số cận thị là những dấu hiệu hay gặp ở trẻ em thành phố, xem TV, chơi game quá nhiều. Phòng tránh bằng cách tăng chớp mắt chủ động, nghỉ ngơi xen kẽ, hít thở, đi lại trong phòng. Nguyên tắc 20/20: 20 phút làm việc nghỉ một lần trong 20 giây và nhìn ra xa. Hãy tăng vui chơi, giải trí  ngoài trời là điều cần thiết để giảm khó chịu cho mắt, giảm tỷ lệ cận thị. Dùng điện thoại là nhu cầu tất yếu, nhưng hãy sử dụng có chừng mực

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top