Phòng tránh chó tấn công

(khoahocdoisong.vn) - Đối với các tai nạn do chó gây ra thì 100% nguyên nhân đều do con người.

Hỏi: Liên tiếp nhiều trường hợp bị chó nuôi tấn công. Xin hỏi cách phòng tránh bị chó tấn công như thế nào?

Hoàng Ngọc Đức (Bắc Giang)

Trung tá Phạm Trung Kiên, chuyên đào tạo chó nghiệp vụ, phó trưởng Khoa Giám biệt nguồn hơi, Trường Trung cấp 24 Biên phòng: Đối với các tai nạn do chó gây ra thì 100% nguyên nhân đều do con người. Mặc dù ở nước ngoài, số lượng chó được nuôi dưỡng lớn gấp nhiều lần so với Việt Nam nhưng họ có điều kiện và ý thức để đảm bảo an toàn cao nên rất ít xảy ra tai nạn. Trong khi đó ở nước ta hiện nay việc nuôi chó lại không được cẩn trọng. Rất nhiều con chó được thả rông ngoài đường mà không có biện pháp kiểm soát. Nếu tình trạng này không được khắc phục thì tai nạn chắc chắn sẽ tiếp diễn.

Để biết cách phòng tránh và thoát thân khi bị chó tấn công, cần phải tránh xa những con chó dữ, chó đẻ, không tiếp xúc khi chó đang ăn, không kích thích chêu chọc chó, không nhìn lâu vào mắt chó. Nếu chó xông đến cắn thì phải đứng yên, không bỏ chạy. Nếu gặp chó tấn công, tốt nhất là có 1 chiếc gậy sẽ dễ dàng hơn nhiều để cách li chó hoặc tấn công lại chó. Chủ động đưa 1 vật như que, khăn, áo ... cho cho chó cắn. Cố gắng không cho chó cắn vào chỗ hiểm như cổ họng, mặt, hạ bộ ... có thể chấp nhận cho nó cắn vào tay trái, tay khỏe hơn dùng để tấn công chọc vào mắt, tai, sườn, đá vào bộ hạ, xương cụt hoặc hậu môn chó.

Khi bị chó mèo cào có vết xước, cần phải tiêm phòng dại ngay. Đối với chó nuôi trong gia đình, phải tiêm phòng định kỳ. Nhất thiết phải có rọ mõm, chuồng nuôi nhốt. Không để chó chơi chung với trẻ em trong nhà mà không có các biện pháp bảo vệ. Không nên nuôi những loài chó dữ nếu không có các điều kiện chăm sóc đặc thù.

Theo Đời sống
back to top