Phong thủy trong việc chọn đất xây nhà

(khoahocdoisong.vn) - Phong thủy liên quan đến khí của môi trường sống. Bố trí phong thủy phải đảm bảo khí của môi trường cân bằng.

Anh Nguyễn Mạnh Linh, Giám đốc Trung tâm Phong thủy Kiến trúc, Viện Quy hoạch và Phát triển kiến trúc đô thị, người thầy bộ môn phong thủy được nhiều sinh viên kiến trúc, xây dựng biết đến.

6 đời theo nghề phong thủy

Trước khi gặp anh, tôi vẫn nghĩ anh phải lớn tuổi, có phong cách “cổ điển”. Nhưng ngược lại, anh còn rất trẻ. Anh làm phong thủy nhưng tất cả các thước đo, xác định cung, hướng đều nằm gọn trong chiếc máy di động. Anh bảo nhờ công nghệ 4.0 mà tất cả các thiết bị đo đạc, tính toán trở nên khoa học, chính xác chứ không phải làm theo cảm tính như trước.

Gia đình anh có 6 đời theo nghề. Cuộc sống giờ đã thay đổi. Nhân dân hiểu về phong thủy hơn. Đó là môn khoa học nghiên cứu ảnh hưởng của địa lý đến đời sống họa phúc của con người. Cụ thể là sự ảnh hưởng của hướng gió, khí, mạch nước đến mỗi cá nhân. Phong thủy hỗ trợ con người tránh những điều không tốt, từ đó giúp thay đổi vận mệnh. Hóa giải trong phong thủy giúp mang đến vượng khí cho ngôi nhà, mang đến sức khoẻ, tâm an cho mỗi thành viên trong gia đình.

Dùng iPhone để... tầm long

“Dù là xây cung đình, đình chùa, hay nhà thờ, điện thờ, phong thủy chia ra dương trạch và âm trạch. Dương trạch là xây nhà cửa cho người sống. Âm trạch là xây mồ mả, lăng tẩm... cho người chết. Ngày nay, máy móc hỗ trợ con người rất nhiều. Khi đi đo đất, học viên đều có máy, không dùng con lắc vì con lắc có thể điều khiển được. Máy đo của tôi cài trên iPhone, một loại đo tầm long, một loại đo địa từ trường. Đây là phần mềm mua mã nguồn của Mỹ để phát triển thêm”, anh Linh cho biết.

Theo anh Linh, để tính toán mảnh đất có nhiều vượng khí, phương Tây cũng hay đo đất. Họ không chia cung như mình, mà cách tính khác.

Ở phương Đông, người ta tính toán hình thế, lý khí. Hình thế là quan sát bên ngoài, lý khí nói dễ hiểu là chia cung tốt xấu. Người làm phong thủy phải dùng cả 2 để tính toán. Bên trong lý khí chia nhỏ thành nhiều trường phái. Dân gian hay dùng Bát trạch, gần đây dùng Huyền không, Đại quái.

Về lý khí, các nước phương Tây cũng dùng máy để đo đất nhưng họ chỉ đo chỉ số tốt xấu chứ ít chia cung. Phổ biến nhất là Bát trạch chia làm 8 loại nhà khác nhau, 8 cung khác nhau, với 8 loại mệnh người. Nâng cao hơn có Huyền không tính theo sao, với 9 sao và chia nhà làm 9 ô (cung).

Còn Đại quái dùng theo quẻ Kinh dịch chia nhà làm 64 cung nhỏ chi tiết hơn nhưng chủ yếu  áp dụng trong quy hoạch làm khu đô thị, quy hoạch tổng thể chứ không áp dụng vào nhà ở. Cách làm phong thủy của anh Linh là kết hợp Huyền không, Đại quái. Ví dụ, mỗi ngôi nhà được anh chia làm 9 ô (9 cung),  tùy theo tọa hướng có tốt xấu.

Anh Linh có phần mềm để định vị theo vệ tinh tên là Tầm long. Phải  đến từng nhà đo thực tế mới biết tốt xấu, có chỉ số cụ thể. Mỗi khi đến 1 căn nhà, anh xác định phòng  ngủ, bàn thờ, vệ sinh... gia chủ để đúng vị trí hay không. Thường thì nhà vệ sinh sẽ phải đặt vào cung xấu. Về cơ bản trong 9 cung bao giờ cũng có 3 cung tốt, 3 cung xấu còn lại là vừa phải, hoặc tốt xấu lẫn lộn.

Phòng thờ, phòng ngủ, những phòng quan trọng, phải đặt vào cung tốt, vệ sinh, nhà kho đặt vào cung xấu. Nếu nhà đã bố trí sẵn rồi nhưng không đạt yêu cầu thì phải được hóa giải. 

Dùng đá phong thủy phải đúng

Hiện nhiều nơi làm phong thủy. Họ  dùng đá để hóa giải. Một trong những loại đá phổ biến là thạch anh. Theo anh Linh, dùng thạch anh sẽ đẩy trường khí cao lên, nhưng phải để đúng vị trí.

Nếu ta chia nhà thành 9 ô, thì mỗi ô sẽ để một loại đá và màu sắc phù hợp. Việc đổ đầy đá vào nhà không khác gì đưa khí tốt vào ô xấu kích hoạt âm khí cuồng nộ, ảnh hưởng sức khoẻ, tạo ra tranh chấp, thị phi, cãi vã. Đá sử dụng theo ngũ hành, theo màu sắc, liều lượng cũng như thuốc uống chữa bệnh, không tùy tiện sử dụng.

Thạch anh nhiều màu nên hay được sử dụng nhất, tiếp đến là mã não, ngọc bích, đá núi lửa, ruby. Khi đưa đá vào hóa giải người ta phải đo trước và sau khi sử dụng, đồng thời đưa vào ô tốt để kích vượng khí cho ngôi nhà. Nhiều công trình lớn người ta dùng đá chắn đằng trước để tạo bình phong.

Trong phong thủy, đá phải có khí dương mới tốt. Muốn biết dương hay âm phải dùng máy đo.

Anh Nguyễn Mạnh Linh, Giám đốc Trung tâm Phong thủy Kiến trúc, Viện Quy hoạch và Phát triển kiến trúc đô thị.

Ý nghĩa hình tượng con vật

Trước mỗi cơ quan, công sở, tòa nhà ta hay nhìn thấy những con sư tử, con voi, lân, tì hưu bằng đá. Vì lý do phong thủy họ đã dùng đá để hóa sát. Một ngôi nhà có con đường đâm vào hay có góc nhọn của tòa nhà khác hướng vào, họ dùng đá để chắn, dùng con vật hóa giải sát khí, đẩy nó ra.

Nhiều người lạm dụng hình tượng con sư tử là không nên vì sư tử  là con vật rất hung dữ, dùng ở chỗ không phù hợp sẽ bất lợi. Ví dụ, con sư tử dùng ở nơi công quyền, nhà nước thì được, nhưng dùng ở đình chùa không lợi vì gây sợ hãi cho người dân đến chùa.

Hay như con tì hưu dùng để chiêu tài. Bản chất của tì hưu chiêu tài là hút lộc về thì nên được đặt bên trong nhà nhưng do hiểu không thấu hiểu nên nhiều thầy phong thủy tư vấn gia chủ đặt bên ngoài nhà, tác dụng vì thế kém đi rất nhiều. Đối với khách sạn hay ngân hàng, đặt tì hưu ngoài cửa là không đúng bản chất.

Hoặc con voi là biểu tượng của trí tuệ, chịu khó, tính chất cầu tài ít hơn. Voi đá được nhiều khách sạn đặt ngoài cửa là chưa phù hợp vì biểu tượng trí tuệ đặt ở khách sạn không giải quyết được vấn đề.

Tại sao người ta kiêng nhà thót hậu?

Khi mua một ngôi nhà, người ta xem hướng, xem ngôi nhà có đường đâm, có thót hậu không. Thực chất, xem hướng để đón khí tốt, xem đường có đâm vào nhà không để tránh sát khí chạy thẳng vào nhà, xem thót hậu để biết khí có chạy ra ngoài không.

Một số người thì xem tuổi chọn hướng. Theo anh Linh, điều này chỉ đúng một phần. Trong phong thủy, đất tốt là nơi đất và khí tác động vào con người chứ không phụ thuộc vào tuổi. Dân gian thường hiểu ngược, đặt tuổi mình áp vào đất nên mới đi xem tuổi.

 Khi xem tuổi dở nhất là họ chỉ xem tuổi của người chủ nhà. Nên khi ông chủ đi vắng thì khí tốt không có nữa. Mua một miếng đất, nếu coi trọng phong thủy nên mời người đo tọa hướng, thiết kế. Khi chia cung thiết kế rồi, gặp cung xấu vẫn có thể phải đặt phòng đó vào sau đó hóa giải.

Có những gia đình làm nhà trên đất trước đây là giếng nước bị lấp đi. Dân gian coi lấp giếng là lấp mắt rồng. Còn thực tế cho thấy, khi đào giếng khí dương sẽ thoát lên nhưng lấp không đúng khí dương biến thành khí âm. Nhà nằm trên đất này có thể bị khí âm  gây bệnh tật.

Theo anh Linh, phong thủy là bộ môn khoa học, gắn liền với thiết kế, kiến trúc, xây dựng. Không phải tự nhiên mà các khu resort, thể thao, nhà cửa, trường học trước khi thiết kế, thi công người ta phải giải quyết vấn đề phong thủy.

Phong thủy thực chất chỉ là tìm ra nơi có khí tốt để ở, cân bằng khí. Muốn biết phải có thước đo chuẩn. Việc vận dụng tù mù hoặc nửa vời đều không mang lại kết quả. Hiểu đúng về phong thủy để tránh tiền mất tật mang.

Tôi gặp anh trên nóc một tòa nhà ở Mễ Trì (Hà Nội). Tay anh đeo nhiều vòng đá, ngọc. Hỏi thì được biết, mỗi khi đến một đất nước, thích một viên đá phong thủy hay viên ngọc nào,  anh chỉ chọn duy nhất 1 viên ưng ý rồi mang về xâu thành chiếc vòng đeo tay để hấp thụ dương khí. Anh chính là thầy phong thủy tài ba mà rất nhiều sinh viên đại học xây dựng ngưỡng mộ.

Theo Đời sống
back to top