Phong thủy cho không gian phòng bếp

(khoahocdoisong.vn) - Tại nhiều chung cư, thậm chí cả nhà mặt đất thường bài trí phòng bếp ở khu vực trước nhà, như vậy mùi nấu nướng sẽ lan khắp nhà. Nếu có điều kiện về không gian để thiết kế và lựa chọn thì phòng bếp nên thiết kế tại khu vực sau của căn nhà, như vậy sẽ đảm bảo tính kín đáo và việc nấu nướng không ảnh hưởng đến các không gian sống khác.

Vị trí phòng bếp

Trong phong thủy, căn bếp nên được bố trí sao cho khi có người ngoài bước vào cửa không nhìn thấy bếp là được. Phong thủy quan niệm, khu vực trung tâm giữa ngôi nhà tuyệt đối không sử dụng để làm phòng bếp vì nó sẽ làm ảnh hưởng đến việc khởi phát năng lượng cho toàn bộ không gian ngôi nhà. “Hoàng cực” trong ngôi nhà được phân thành đại hoàng cực và tiểu hoàng cực. Đại hoàng cực là điểm trung tâm của cả căn nhà, tiểu hoàng cực là điểm trung tâm của một căn phòng nào đó. Nguyên tắc phong thủy là tại các “hoàng cực” tuyệt đối không bày biện những vật đặc, nặng, nước vì sẽ lấp mất “huyệt nhãn”, ảnh hưởng tới việc phát sinh khí và khí vượng. 
Ngoài ra tại khu vực phía tây bắc của mỗi mặt bằng hạn chế tối đa đặt bếp nấu vì sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và công việc của những người đàn ông trong nhà. 
Màu sắc
Bếp trong phong thủy mang thuộc tính của hỏa nên khi bài trí màu sắc nội thất của không gian này ta cần một số lưu ý. Do bếp khi nấu sẽ gây tăng nhiệt độ trong phòng bếp nên màu sắc cần phải tạo cả giác nhẹ nhàng, mát mẻ bằng những tông màu như xanh ngọc nhạt, xanh lá nhạt, trắng, ghi, vàng kem, vàng sữa. Tuyệt đối tránh chọn những tông màu vàng chanh, da cam, đỏ, hồng làm tông màu chủ đạo gây chói, không tốt cho thị giác và sức khỏe.
Bài trí nội thất  
Trong phòng bếp, vị trí của hỏa lò và chỗ chuẩn bị đồ nấu nướng được coi là quan trọng nhất. Một trong những yếu tố đầu tiên khi đặt bếp là phải có sự tương ứng với cửa và chiều cao của chủ nhà. Bếp nên được đặt trên mặt bệ bếp, cách sàn phòng bếp độ cao lý tưởng là 81 cm, độ sâu của bệ bếp là 61cm. Bếp nấu tối kị đặt ngược với hướng nhà, tức là lưng bếp dựa lưng ra mặt tiền nhà, ví như ngôi nhà hướng nam mà bếp lại đặt hướng bắc là không thuận. Bếp nấu tối kị để nhìn thẳng ra cửa chính làm cho người bước vào từ cửa chính đã nhìn thấy bếp.
Theo bát trạch thì nên để bếp "tọa hung hướng cát", có nghĩa là bếp nhìn về hướng hợp tuổi với gia chủ và lưng bếp trấn hướng xấu: "Cửa bếp là nơi đưa củi vào đáy nồi để đốt, phải đặt nó quay về hướng lành, như vậy mới nhanh có phúc".
Không nên bố trí bếp quá lộ liễu, khiến người ta có thể nhìn thấy ngay từ ngoài hoặc để đường từ cửa đâm thẳng vào bếp vì như vậy dễ bị hao tán tài sản. Bếp nấu cũng yêu cầu tránh để góc nhọn chiếu vào vì điều đó có thể làm hại tới hòa khí trong nhà. Còn nếu bếp đặt đối diện với nhà vệ sinh hay cửa phòng ngủ, sức khỏe của các thành viên trong gia đình sẽ bị ảnh hưởng.

Phong thủy học truyền thống cho rằng, làm nhà bếp phải cầu "tàng phong tụ khí". Vì thế bếp nấu nhìn thẳng ra cửa chính hoặc sau bếp có cửa sổ đều không lành, làm bếp bị tán khí . Mặt khác, bếp thuộc hỏa, kỵ nhất với khí mát lạnh của nước nên khoảng cách giữa bếp và chậu rửa phải cách nhau tối thiểu 80cm trở lên. Không để vòi nước chậu rửa đổ vào bếp nấu, không để bếp đối diện tủ lạnh, tủ đông, tủ rượu. Bếp cần có khoảng cách an toàn với mọi chất lỏng như dầu ăn, mắm, rượu, dưa muối, cà muối... 90% gia đình sử dụng bếp gas phạm lỗi thủy hỏa tương xung, tức là để bình gas thẳng dưới bếp nấu, cần để bình gas lệch bếp, thẳng bếp nên để hũ gạo là hợp lý. Chú ý không đặt bếp nấu trên rãnh, mương, đường nước, và thẳng bếp không được là nhà vệ sinh, téc nước, bể cá...Thẳng bếp nấu không kê giường ngủ, thẳng bếp nấu không đặt két sắt, không để bàn thờ táo quân thẳng chính bếp nấu. 
Bếp nấu không nên dựa vào bức tường nhà vệ sinh có chứa các thiết bị như bồn cầu hay chậu rửa, lavabo, vòi tắm trong nhà vệ sinh. 
Vị trí bàn ăn 
Theo phong cách truyền thống, người ta thường sử dụng bàn hình tròn, biểu thị sự sum họp. Ngoài ra, bàn có thể là hình vuông, hình chữ nhật hoặc elip. Nhưng tránh bàn ăn có góc nhọn, nhiều cạnh hoặc hình bình hành. Bàn ăn nên đặt ở chỗ khuất, không nên đặt gần cửa ra vào. Bàn ăn cũng không nên đặt đối diện với bàn thờ tổ tiên hay thờ thần. Vì diện tích hẹp phải đặt như vậy thì nên đặt bàn ăn ra xa một chút và lùi ra hai bên, tránh trường hợp bàn ăn và bàn thờ ở trên một đường thẳng.
Điều tối kỵ khi đặt bàn ăn ở phòng có xà ngang treo lơ lửng trên đầu dẫn đến chủ nhà bất minh, nhân khẩu hao hụt. Nếu vì diện tích hẹp mà phải đặt như vậy thì nên treo quả cầu thủy tinh có mài vát các cạnh để tạo hiệu ứng khúc xạ ánh sáng, luân chuyển dòng khí phía dưới xà ngang.

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà

Theo Đời sống
back to top