Phòng sạch

Phòng sạch là một phòng kín mà trong đó, lượng bụi trong không khí, được hạn chế ở mức thấp nhất nhằm tránh gây bẩn cho các hoạt động nghiên cứu, chế tạo và sản xuất, hay trong lĩnh vực y dược.
Phòng sạch phục vụ trong lĩnh vực y dược hay các hoạt động nghiên cứu, chế tạo...

Phòng sạch phục vụ trong lĩnh vực y dược hay các hoạt động nghiên cứu, chế tạo…

Hỏi: Phòng sạch là gì, tiêu chuẩn nào để đánh giá mức độ “sạch”? Phòng sạch ứng dụng trong những trường hợp nào?

Nguyễn Tuấn Anh (Hà Nội)

Trả lời:

KS Trương Văn Hùng, Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật Hùng Lâm, cho biết phòng sạch được định nghĩa theo tiêu chuẩn là một không gian phòng kín mà nồng độ của các hạt lơ lửng trong không khí trong đó bị khống chế ở mức thấp nhất có thể.

Phòng sạch được xây dựng sao cho sự có mặt, sự sản sinh và duy trì các hạt bụi lơ lửng trong phòng được giảm đến tối thiểu. Ngoài ra, các yếu tố khác trong phòng như nhiệt độ, độ ẩm, áp suất cũng đều có thể khống chế và điều khiển ở mức mong muốn.

Nói một cách đơn giản, phòng sạch là một phòng kín mà trong đó, lượng bụi và các hạt lơ lửng trong không khí được hạn chế ở mức thấp nhất nhằm tránh gây bụi bẩn ảnh hưởng các hoạt động nghiên cứu, chế tạo và sản xuất. Đồng thời, nhiệt độ, áp suất và độ ẩm của không khí cũng được khống chế và điều khiển để có lợi nhất cho các quá trình trên.

Ngoài ra, phòng còn được đảm bảo vô trùng, không có các khí độc hại đúng theo nghĩa “sạch” của nó. Phòng sạch hiện được sử dụng cho nhiều lĩnh vực: y tế, khoa học và kỹ thuật vật liệu, linh kiện điện tử, lý, hóa, sinh, cơ khí chính xác, dược…

PV

Theo Đời sống
Trẻ suy thận cấp vì tiêu chảy

Bé 4 tuổi suy thận cấp vì tiêu chảy

Trẻ bị tiêu chảy cấp có tốc độ đào thải phân cao có thể 10-15 lần/ngày, kèm theo thời tiết nắng nóng là nguyên nhân dễ dẫn đến mất nước, rối loạn điện giải, rối loạn kiềm toan, nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top