Phòng nguy cơ thuốc lá điện tử phát nổ

Các cảnh báo trên thế giới được đưa ra liên tục khi ngày càng có nhiều vụ cháy nổ liên quan đến thuốc lá điện tử. Các chuyên gia cho biết, thuốc lá điện tử có chứa các viên pin lithium-ion là nguyên nhân bắt nguồn các vụ cháy nổ nguy hiểm này.

Thuốc lá điện tử có chứa các viên pin lithium-ion là nguyên nhân bắt nguồn các vụ cháy nổ nguy hiểm này.

Pin an toàn nhưng… vẫn nổ

Bà Karla Klas, giám đốc điều hành về phòng chống thương tích và tiếp cận cộng đồng tại Trung tâm Chấn thương tại Đại học Michigan (Hoa Kỳ) cho biết, những người bị bỏng nặng vì cháy nổ pin trong thuốc lá điện tử đang ngày một nhiều, thậm chí có những người bị bỏng nghiêm trọng hơn, phải cấy ghép da nhân tạo.

Theo một cuộc thăm dò không chính thức của 20 trung tâm y tế tại nước này, đến nay đã có hơn 300 trường hợp bị bỏng liên quan đến thuốc lá điện tử. “Nạn nhân không chỉ bị bỏng vì nhiệt độ cao mà còn đang bị bỏng hóa chất do những chất có trong pin bốc cháy”, Bà Karla Klas cho hay.

Hầu hết pin dùng cho thuốc lá điện tử là pin Lithium-ion, loại pin được sử dụng khá phổ biến hiện nay trong các thiết bị điện tử nhỏ gọn như điện thoại, thiết bị số, thuốc lá điện tử… bởi tính an toàn và nhỏ gọn. Tuy nhiên, vì kích thước pin nhỏ nhưng có khả năng tích trữ năng lượng lớn bên trong nên khi bị nóng quá mức sẽ dễ gây nổ. Điều này đặc biệt xảy ra với những sản phẩm pin kém chất lượng.

TS Nguyễn Phan Kiên, Bộ môn Công nghệ Điện tử và Kỹ thuật Y sinh, Viện Điện tử Viễn thông, trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, pin Lithium-ion chỉ có thể phát nổ khi quá nóng, hoặc khi hút dòng quá lớn. Trong khi đó, mỗi hãng sản xuất đều có thiết kế riêng, có định mức dòng an toàn theo quy chuẩn riêng, đảm bảo cho an toàn và hiệu quả hoạt động cho thiết bị cũng như người sử dụng; nên nguy cơ cháy nổ với các sản phẩm uy tín là hãn hữu.

Mặc dù vậy, trong quá trình sử dụng cũng không tránh khỏi những điều kiện khiến pin phát sinh nhiệt quá mức. Ngoài ra, hiện tượng chập mạch, lỗi mạch pin cũng có thể xảy ra khi thiết bị điện tử bị rơi hay dính nước, thậm chí khi pin tiếp xúc với kim loại như chìa khóa, đồng xu. Khi mạch điện bị đứt, gãy cũng là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ cháy nổ và mất an toàn.

Chuyên gia Karla Klas cũng khuyến cáo người dùng thuốc lá điện tử không nên mua riêng pin Lithium-ion để tránh hàng kém chất lượng. Tốt nhất khi cần thay pin, hãy liên hệ nhà cung cấp để được thay thế pin chính hãng. Khi thấy pin có hiện tượng bất thường như bị phồng, quá nóng thì cần thay thế ngay.

Sử dụng pin an toàn

Các chuyên gia khuyến cáo, người sử dụng nên lưu ý một số vấn đề sau để đảm bảo an toàn, phòng tránh nguy cơ nổ pin thuốc lá điện tử. Trước hết là việc sử dụng không nên để đầu đốt của thuốc lá điện tử bị quá tải. Nhiều người thường giữ công tắc quá lâu khiến đầu đốt bị quá tải nhiệt.

Có thể nhận biết đầu đốt đang ở mức bị quá tải nhiệt bằng cảm giác thiết bị đang ấm lên, dù chỉ một chút. Đặc biệt, khi bạn sử dụng liên tục, bạn cần để ý nếu thấy thiết bị trở nên nóng lên thì cần dừng ngay, tháo đầu đốt đó ra và dùng cái khác thay thế, hoặc để cả bộ thiết bị nghỉ đến khi đầu đốt và thiết bị đã hạ nhiệt. Chú ý để thiết bị đang nóng này tránh xa các vật dễ gây cháy nổ.

Thuốc lá điện tử là một thiết bị điện tử nên dễ dàng bị hỏng hóc nếu dính nước, thậm chí có thể khiến mạch bị chập và gây cháy nổ. Vì vậy, hãy để máy tránh xa nơi có nước. Bạn cũng nên lau sạch thiết bị giữa các lần sạc, tránh hơi nước đọng lại trên pin và đầu đốt. Dùng đúng loại sạc chính hãng hoặc loại sạc đi kèm với thiết bị. Đa số những vụ nổ thuốc lá điện tử đến từ việc sử dụng sai sạc và sai dòng điện áp cho thiết bị.

Huy Khánh

Theo Đời sống
back to top