Phòng ngừa xuất huyết não khi uống aspirin

(khoahocdoisong.vn) - Tác dụng phụ của aspirin có thể gây ra xuất huyết tiêu hóa nhiều hơn là xuất huyết não. Xuất huyết não xảy ra chủ yếu liên quan đến THA.

Hỏi: Tôi 65 tuổi, bị tăng huyết áp (THA) (150/85-95mmHg) và rung nhĩ nên thường xuyên phải uống thuốc trong đó có aspirin. Tôi nghe nói thuốc này làm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim nhưng lại tăng nguy cơ xuất huyết não? Xin KH&ĐS cho biết, có cách gì để phòng ngừa nguy cơ này?

Nguyễn Văn Sơn (Hoàng Mai, Hà Nội)

GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội: Aspirin là thuốc được lựa chọn nhiều và hiệu quả trong việc điều trị đau thắt ngực và giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim. Tác dụng phụ của aspirin có thể gây ra xuất huyết tiêu hóa nhiều hơn là xuất huyết não (dùng aspirin lâu dài tăng thêm yếu tố thuận lợi của xuất huyết não).

Xuất huyết não xảy ra chủ yếu liên quan đến THA. THA không chỉ dễ gây ra xuất huyết não, nhồi máu não mà còn gây ra nhiều biến chứng tim mạch, thận, mắt nguy hiểm khác. Ông vừa bị THA vừa bị rung nhĩ là 2 yếu tố rất thuận lợi cho các bệnh lý mạch não.

Do vậy, việc điều trị để đạt được chỉ số huyết áp dưới 140mmHg/90mmHg sẽ phòng các biến chứng nói trên. Việc điều trị THA, ngoài dùng thuốc, cần điều chỉnh chế độ ăn và thay đổi lối sống. Mọi giai đoạn THA đều gắn liền với nguy cơ bị các biến cố tim mạch. Huyết áp càng cao thì nguy cơ càng lớn.

Vì vậy, nếu dùng thuốc mà huyết áp vẫn chưa giảm thì cần đi khám lại để có chỉ định điều trị hiệu quả hơn.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top