Phòng ngừa hội chứng bệnh văn phòng

(khoahocdoisong.vn) - Đây là hội chứng bệnh có tính kinh niên, kéo dài cả đời, nếu không biết cách chăm sóc thích hợp có thể đưa đến những biến chứng nguy hiểm.

Hội chứng bệnh văn phòng hoặc gọi là hội chứng nhà kín SBS (Sick Buiding Syndrome) được đề cập từ năm 1960 và đến năm 1982, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chính thức xem đây là một tình trạng bệnh lý. 

Ở nước Anh có ít nhất 40% nhân viên văn phòng bị các triệu chứng liên quan ít nhiều đến hội chứng bệnh văn phòng. Ở nước ta chưa có công bố nào về tỷ lệ mắc hội chứng văn phòng, nhưng ngày càng có nhiều người làm việc nhiều giờ trong văn phòng đóng kín, máy lạnh chạy tối đa, không gian sống không ngừng ô nhiễm, thiếu dưỡng khí, thông gió kém... Những phòng luôn luôn đóng kín, không cây xanh, thiếu ánh nắng mặt trời, thậm chí có cả chất độc hại thải ra từ máy photocopy, máy in... là những nguyên nhân của hiện tượng thiếu oxy thường xuyên. Một số dùng hoa tươi để trong phòng làm việc thay thế cho cây xanh, trong khi đó, hoa tươi không tạo ra oxy mà ngược lại, chúng hấp thu một lượng oxy vốn đã khan hiếm trong văn phòng.

Các bệnh liên quan đến hội chứng văn phòng gồm bội nhiễm đường hô hấp như viêm họng, mũi, viêm xoang, khàn tiếng, ho, nhức đầu, mệt mỏi, nổi mẩn ở da. Hoặc có thể bị đau mắt, khô mắt, viêm bờ mi, cương tụ kết mạc, gai máu...

Bên cạnh đó, các triệu chứng đau mỏi vai gáy, tê vùng vai, tê dọc theo cánh tay, cẳng tay do cổ liên tục ở tư thế bất động, máu kém lưu thông, dần dần sẽ dẫn đến thoái hóa khớp cột sống cổ, từ đó mắc hội chứng tiền đình, rối loạn tuần hoàn não. 

Trĩ cũng liên quan đến ngồi nhiều giờ liền và rất ít vận động. 

Để hạn chế hội chứng bệnh văn phòng, hãy tập thói quen thả lỏng cơ thể ít phút khi làm việc lâu và nên điều chỉnh dần tư thế ngồi của mình cho đúng (ngồi với tư thế lưng thẳng, cân đối hai vai, không ngồi lún quá sâu vào lưng ghế). Thỉnh thoảng nên nhắm mắt một lúc cho mắt được nghỉ ngơi, không phải điều tiết. Không nên nhịn tiểu dù bất cứ lý do gì.

Về chế độ dinh dưỡng, cần ăn uống đủ chất, có nhiều rau, chất xơ trong các bữa ăn chính, ăn thêm trái cây, bổ sung thêm vitamin và uống đủ lượng nước hàng ngày (khoảng 1,5 - 2,0 lít). Nên để nhiệt độ phòng làm việc khoảng 26-27 độ là vừa để nhiệt độ không quá chêch lệch khi đi ra khỏi phòng.

BSCKII Hà Tường (Bệnh viện Phòng không Không quân)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top