Phòng ngừa bị rạn da

(khoahocdoisong.vn) - Rạn da không chỉ gặp ở phụ nữ sau thời kì thai nghén mà bất kỳ ai, từ những cô gái mới lớn đến những phụ nữ trung niên đều có nguy cơ mắc phải chứng bệnh khó chịu này.

Hỏi: Vì sao lại có hiện tượng rạn da, phòng ngừa bằng cách nào?

Trần Vũ Hà (Hà Nội)

BS Hoàng Xuân Đại, nguyên cán bộ cao cấp Bộ Y tế: Rạn da không chỉ gặp ở phụ nữ sau thời kì thai nghén mà bất kỳ ai, từ những cô gái mới lớn đến những phụ nữ trung niên đều có nguy cơ mắc phải chứng bệnh khó chịu này. Nguyên nhân thường  xảy ra ở những vùng da mỏng và yếu như: da vùng bụng, ngực, đùi, bẹn, mông, đầu gối và bắp chân... Hiện tượng rạn da xảy ra do các hoocmon trong cơ thể thay đổi quá nhanh, không thích ứng với sự phát triển của các tế bào da, khiến cho da bị rạn và để lại những vết sẹo mảnh trên bề mặt da.

Ngoài ra, rạn da cũng có tính di truyền. Phòng rạn ra bằng cách kiểm soát cân nặng của mình, không để cơ thể tăng cân hặc sút cân quá nhanh trong thời gian ngắn. Khi ăn nên sử dụng các thức ăn có chứa nhiều protit để giúp tổng hợp collagen nuôi dưỡng da, ăn nhiều rau xanh và hoa quả. Thường xuyên luyện tập thể thao cũng giúp cơ bắp săn chắc.

Theo Đời sống
back to top