Phòng lây nhiễm virus corona trong gia đình, trường học

(khoahocdoisong.vn) - Hạn chế các loại đồ ăn chưa chế biến như gỏi, nộm, rau sống, sử dụng cồn 70 độ vệ sinh nhà cửa, dùng các loại nước diệt khuẩn để bảo vệ sức khỏe trước đại dịch virus corona.

Vệ sinh sạch, không ăn sống

Theo PGS.TS Phạm Văn Nho, ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội, để phòng bệnh thì tránh ăn sống thức ăn trong thời kỳ này, kể cả các loại rau củ như dưa chuột, cà rốt, nộm, gỏi… vì nguy cơ nhiễm virus ở những loại thức ăn này cao hơn thức ăn đã nấu chín ở nhiệt độ cao. Để đề phòng lây nhiễm virus corona, ngoài việc vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đeo khẩu trang và tránh tiếp xúc, tụ tập nơi đông người cũng cần lưu ý đến việc vệ sinh nhà cửa. Cần thường xuyên lau dọn, khử trùng nhà cửa sạch sẽ để tránh bản thân và gia đình bị nhiễm bệnh. Đồng thời, phải mở cửa phòng thông thoáng, để nền nhà khô và vệ sinh liên tục để tránh mầm bệnh.

Ngoài việc thường xuyên rửa tay (lưu ý, một số hóa chất sát khuẩn có trong xà phòng, nước rửa tay có thể gây ra các tác dụng phụ bất lợi), súc họng là một biện pháp giúp ngăn ngừa bội nhiễm khi bị cúm. Các bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy đã áp dụng biện pháp này góp phần chữa trị thành công cho bệnh nhân mắc nCoV người Trung Quốc. 

Có thể dùng cồn 60 – 70 độ để lau tay sát khuẩn. Theo các chuyên gia, khả năng sát khuẩn của cồn này cao hơn nhiều nước rửa tay hay xà phòng. Có thể sử dụng cồn 70 độ để phun khử trùng nhà, sau đó lau khô, mở cửa thông thoáng. Lưu ý khi phun cồn thì nên đeo một chiếc khẩu trang có thấm nước, tránh hít phải hơi cồn.

Để phòng ngừa trong mùa dịch bệnh, sàn nhà cần được hút bụi và lau chùi thường xuyên. Với những đồ vật thường xuyên tiếp xúc trong nhà (tay nắm cửa, các bề mặt vật dụng trong nhà, tay vịn cầu thang, đồ chơi trẻ em, máy tính, điện thoại…) cần được làm sạch. Khăn lau bếp, lau tay cũng cần được giặt sạch bằng nước nóng ít nhất 1 tuần/lần để loại bỏ vi khuẩn phát triển trên những bề mặt ẩm ướt.

Hoàn toàn có thể sử dụng khẩu trang vải để phòng chống dịch thay vì khẩu trang y tế. Chỉ cần lưu ý thay sau mỗi 2h sử dụng, sau đó giặt, phơi khô hoặc sấy để diệt khuẩn. Có thể phun cồn 70 độ lên khẩu trang, để khô là có thể tái sử dụng. 

Súc miệng, rửa tay, học sinh có thể yên tâm đến trường

PGS.TS Phạm Thị Khoa, nguyên cán bộ Viện sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng T.Ư, cho biết, học sinh hoàn toàn có thể trở lại trường học an toàn nếu thực hiện đúng các nguyên tắc diệt khuẩn. Đầu tiên, nhà trường phải tiến hành khử trùng thường xuyên 2 lần/tuần toàn bộ phòng học, bàn ghế bằng cồn 70 độ để loại bỏ môi trường lý tưởng của virus. Cần mở cửa thông thoáng, đảm bảo có ánh sáng và có gió vào phòng học. Tuyệt đối không đóng kín cửa bật điều hòa, vì đây chính là điều kiện lý tưởng để virus lây lan.

Đối với học sinh, cần tuân thủ nguyên tắc rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh. Cha mẹ có thể trang bị cho con nước súc miệng để trong cặp sách. Trẻ có thể sử dụng khẩu trang vải vừa vặn khi đến lớp, cha mẹ chuẩn bị cho con khoảng 3-4 chiếc khẩu trang để thay mỗi  ngày học,

Đối với học sinh bị ho, sốt, cha mẹ không nên cho đến trường mà cần được cách lý ở nhà dù học sinh không bị nhiễm virus corona mà chỉ bị cúm mùa. Bởi cúm thông thường cũng rất dễ lây lan.

Theo PGS.TS Phạm Thị Khoa thì virus corona dù gây ra cơn "địa chấn" hoang mang cho người dân toàn cầu thì tỉ lệ tử vong hiện nay cũng chỉ 1,8%, thấp hơn so với dịch SARC. Theo thống kê thì người bị nhiễm chủ yếu từ 40 tuổi trở lên và nam giới chiếm 70%. Rất hiếm trường hợp nhiễm virus là trẻ em. Do đó, phụ huynh không nên quá lo lắng mà hoàn toàn có thể cho trẻ đến trường, thực hiện đúng các nguyên tắc vệ sinh phòng dịch.

"Việc khử khuẩn môi trường nên dùng cồn là tốt nhất. Cồn 70 độ trở lên có thể diệt được virus, các loại nước sát khuẩn khác có thể diệt được vi khuẩn nhưng không loại được virus. Không nên sử dụng Chloramin B để sát khuẩn vì hóa chất này phản ứng với bụi bẩn của nền đất có thể tạo thành các chất không có lợi cho sức khỏe", PGS.TS Phạm Thị Khoa.

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, đến 12 giờ 00, ngày 6/02/2020, tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona (nCoV) trên thế giới cụ thể như sau:
- Tổng số trường hợp mắc: 28.281, trong đó tại lục địa Trung Quốc: 28.023.
- Tổng số trường hợp tử vong: 565. Trong đó:
1. Lục địa Trung Quốc: 563.
2. Philippines: 01;
3. Hồng Kông (Trung Quốc): 01;
- Tổng số trường hợp mắc bên ngoài lục địa Trung Quốc: 258. Trong đó:
1. Nhật Bản: 45;
2. Singapore: 28;
3. Thái Lan: 25;
4. Hồng Kông (Trung Quốc): 21;
5. Hàn Quốc: 23; 
6. Úc: 14; 
7. Đức: 12; 
8. Malaysia: 12; 
9. Mỹ: 12; 
10. Đài Loan (Trung Quốc): 11; 
11. Việt Nam: 10; 
12. Ma Cao (Trung Quốc): 10;
13. Pháp: 6;
14. Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất: 5; 
15. Canada: 5; 
16. Ấn Độ: 3; 
17. Philippines: 3; 
18. Ý: 2; 
19. Anh: 2; 
20. Nga: 2; 
21. Campuchia: 1; 
22. Phần Lan: 1; 
23. Nepal: 1; 
24. Sri Lanka: 1;
25. Thuỵ Điển: 1; 
26. Tây Ban Nha: 1; 
27. Bỉ: 1.

Theo Đời sống
back to top