Phòng lây nhiễm viêm gan B từ mẹ sang con

(khoahocdoisong.vn) - Trong giai đoạn mang thai rất hiếm xảy ra lây truyền virus viêm gan B từ mẹ sang con. Cách tốt nhất để phòng lây truyền virus viêm gan B từ mẹ sang con là tiêm vắc xin trong 24 giờ sau sinh.

Hỏi: Tôi mới có thai và phát hiện bị viêm gan B. Tôi rất lo sẽ truyền bệnh sang con. Xin KH&ĐS tư vấn, cách tránh lây nhiễm virus viêm gan B cho con?

Nguyễn Thị Liên (Hà Nội)

PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng Quốc gia: Trong giai đoạn mang thai rất hiếm xảy ra lây truyền virus viêm gan B từ mẹ sang con, thường không quá 2%.

Virus viêm gan B lây truyền từ mẹ sang con chủ yếu vào thời gian sinh đẻ. Ở thời điểm này, khi tử cung co thắt, các mạch máu nơi nhau bám cũng bị co thắt có thể giúp máu mẹ tiếp xúc trực tiếp với máu con (bình thường máu mẹ và máu con không tiếp xúc nhau mà chỉ trao đổi chất tại bánh nhau) hoặc khi trẻ chui qua ống âm đạo của mẹ, sự lây truyền sẽ diễn ra trong thời điểm này.

Nếu mẹ bị nhiễm có HBsAg+ và HBeAg+ thì 90% trẻ sẽ bị lây truyền; hoặc mẹ nhiễm chỉ có HBsAg+ thì khả năng lây truyền là 10%. Virus có thể truyền sang trẻ khi tiếp xúc gần gũi với người bị nhiễm trong gia đình, người chăm sóc.

Cách tốt nhất để phòng lây truyền virus viêm gan B từ mẹ sang con là tiêm văcxin trong 24 giờ sau sinh. Việc tiêm văcxin thực hiện càng sớm thì hiệu quả càng cao, với mũi tiêm trong 24 giờ có khả năng phòng được 85 - 90% các trường hợp lây truyền từ mẹ sang con. Hiệu quả phòng ngừa sẽ giảm dần theo từng ngày từ 50 - 57% và không đạt được nếu tiêm sau 7 ngày.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top