Phòng không Ai Cập có thể đối đầu với không quân Thổ Nhĩ Kỳ ở Libia?

(khoahocdoisong.vn) - Quân đội Ai Cập sở hữu một số hệ thống phòng không mạnh do Nga sản xuất. Đây là một thách thức lớn đối không quân Thổ Nhĩ Kỳ trong tình huống đối đầu với quân đội Ai Cập ở Libya.

Vũ khí phòng không chủ lực hiện đại nhất của Ai Cập là hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-300VM (Antey-2500), có khả năng tiêu diệt các tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung (tầm bắn lên đến 2.500 km), máy bay chiến đấu có khả năng cơ động cao (từ cự li 250 đến 350 km), tên lửa hành trình (từ cự li tối đa lên tới 30 km), hoạt động trong môi trường bị gây nhiễu điện tử mạnh của đối phương.

Hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-300VM (Antey-2500) của Ai Cập

Hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-300VM (Antey-2500) của Ai Cập

Vũ khí phòng không thứ 2 của Ai Cập là hệ thống tên lửa tầm trung Buk-M2E, có khả năng tấn công tên lửa đạn đạo chiến thuật tiên tiến (phóng trên tầm bắn 200-300 km từ các bệ phóng tên lửa cơ động), tên lửa hành trình, tên lửa chống radar và loại máy bay chiến đấu trên phạm vi lên tới 45 km, tầm cao đến 25km.

Hệ thống tên lửa tầm trung Buk-M2E Ai Cập

Hệ thống tên lửa tầm trung Buk-M2E Ai Cập

Vũ khí phòng không tầm gần của Ai Cập là Tor-M2E, có khả năng tiêu diệt tất cả các phương tiện bay như tên lửa hành trình, bom, đạn thông minh, các loại vũ khí phóng từ trên không, máy bay chiến đấu, trực thăng và máy bay không người lái trong phạm vi 15 km và tầm cao 10 km.

Hệ thống tên lửa phòng không tầm gần Tor-M2E. Ai Cập

Hệ thống tên lửa phòng không tầm gần Tor-M2E. Ai Cập

Các hệ thống vũ khí có tính năng tích hợp, liên kết trong mạng chỉ huy và điều hành tác chiến của đơn vị phòng không với radar cảnh báo và phát hiện mục tiêu sớm, đài quan sát quang điện tử phòng không, bao gồm radar và hệ thống phát hiện các máy bay tàng hình, đạt được nguyên tắc phòng không nhiều lớp và đa cấp độ bảo vệ các lực lượng vũ trang, các cụm binh khí kỹ thuật và các mục tiêu quan trọng khác.

Hệ thống tên lửa phòng không vác Igla-S MANPAD

Hệ thống tên lửa phòng không vác Igla-S MANPAD

Đi cùng với các đơn vị bộ binh là Lực lượng phòng không chiến trường, trang bị tên lửa vác vai Igla-S (MANPAD), có thể bắn hạ tất cả các loại máy bay bay trên độ cao từ 10 mét đến 3,5 km. Xạ thủ phòng không có thể tiêu diệt mọi mục tiêu trong phạm vi chiến đấu hiệu quả ban ngày và cả ban đêm.

Tầm bắn tối đa của tên lửa phòng không Igla-S tới 6.000 mét, tốc độ bay 400 mét/ giây.Tên lửa có trọng lượng phóng 19 kg, đưa vào chế độ phóng trong vòng 13 giây và có thể tiếp tục thiết lập chế độ phóng đạn tiếp theo chỉ sau 5 giây.

Theo TGO
back to top