Phòng bệnh sốt xuất huyết

(khoahocdoisong.vn) - Sắp đến mùa sốt xuất huyết, từ bây giờ tôi có thể làm gì để phòng ngừa bị muỗi mang mầm bệnh sốt xuất huyết tấn công?

Hỏi: Sắp đến mùa sốt xuất huyết, từ bây giờ tôi có thể làm gì để phòng ngừa bị muỗi mang mầm bệnh sốt xuất huyết tấn công?

Trần Bích Hồng (Hà Nội)

PGS.TS Phạm Thị Khoa, nguyên cán bộ Viện Sốt rét, ký sinh trùng Trung ương: Bệnh sốt xuất huyết là bệnh do muỗi truyền. Đến nay, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và văcxin phòng bệnh, để phòng bệnh,cần thường xuyên loại bỏ các nơi muỗi đẻ trứng, phát triển; hàng tuần phải diệt loăng quăng, bọ gậy trong các dụng cụ chứa nước.

Đối với các dụng cụ chứa nước lớn, bạn có thể thả cá hoặc đậy kín. Bể nước công trình xây dựng có thể thả hóa chất diệt ấu trùng hoặc dầu. Đối với những dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ cần cọ rửa hàng tuần bằng bàn chải, đặc biệt tại chỗ mép nước. Bạn cũng cần kiểm tra tại bình hoa, khay nước thải của điều hòa, tủ lạnh, bể nước nhà vệ sinh, bát nước kê chân chạn chống kiến.

Đối với các vật dụng này, bạn cần thay nước hàng tuần hoặc bỏ muối, dầu, hóa chất diệt ấu trùng. Đồng thời, lật úp những dụng cụ không dùng đến; kiểm tra vật dụng có thể chứa nước xung quanh nhà để lât úp hoặc tiêu hủy như: mảnh chum, vại; chai, lọ; lốp xe; vỏ dừa; máng hoặc dụng cụ chăn nuôi gia súc, gia cầm; hốc cây, bẹ lá...

Theo Đời sống
back to top