Phòng bệnh mùa hè cho người cao tuổi

(khoahocdoisong.vn) - Mùa nắng nóng cùng với dịch bệnh Covid-19 bùng phát, người cao tuổi cần lưu ý các điều sau để giữ gìn sức khỏe:

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang bùng phát ở nhiều địa phương trên toàn quốc, Người cao tuổi cần thực hiện nghiêm Thông điệp 5K và vận động người thân, gia đình cùng thực hiện.

Để phòng bệnh mùa hè, người cao tuổi cần tránh các tác động của nhiệt độ cao, nắng nóng và thay đổi nhiệu độ đột ngột: không ra ngoài khi nắng gắt, nếu bắt buộc phải ra khỏi nhà, cần đội mũ hoặc nón rộng vành, mang kính râm, mặc quần, áo dài tay, bằng loại vải thoáng mát như linen, cotton…; Khi ra ngoài nắng về không vào phòng máy lạnh ngay, không cho quạt gió xoáy vào mình và không được tắm ngay khi còn mồ hôi. Cũng không nên uống nước lạnh quá hoặc nước đá, không nên dùng thực phẩm lạnh quá (bia lạnh, chè đá, uống nước có đá hoặc dùng hoa quả lấy ra từ tủ lạnh...) nhất là người có bệnh tim mạch, tăng huyết áp, hen suyễn.

Cách giữ gìn sức khỏe người cao tuổi mùa nắng nóng.

Cách giữ gìn sức khỏe người cao tuổi mùa nắng nóng.

Nếu phải làm việc trong điều kiện nắng, nóng cần uống thêm nước có bổ sung điện giải như nước oresal hoặc nước pha một ít muối ăn hoặc nước trái cây. Uống đủ nước, khoảng 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày (bao gồm cả nước trong đồ ăn); uống nhiều lần, không để tình trạng khát nước; hạn chế uống buổi tối trước khi đi ngủ.

Nên ăn đồ dễ tiêu (như phở, bún, miến, cháo…), chia làm nhiều bữa trong ngày, hạn chế thức ăn nóng hoặc lạnh quá. Ăn nhiều rau, trái cây, nhất là các loại rau, quả dễ tiêu hóa vừa để cung cấp thêm nước, các vi chất, vừa để chống táo bón. Lưu ý rửa sạch rau, trái cây, lựa chọn các loại rau và trái cây đảm bảo an toàn.

Quần áo mặc mùa hè nên rộng, mỏng, thoáng. Nhà ở nên thoáng mát, đủ ánh sáng. Sử dụng điều hòa nhiệt độ khi cần thiết ở mức 28 – 29 độ C  kèm theo quạt nhẹ nhàng để đảm bảo thông thoáng khí; lưu ý không để thay đổi nhiệt độ quá đột ngột giữa các phòng ở, trong và ngoài nhà.

Giữ chế độ luyện tập thích hợp với người cao tuổi trong mùa hè (tập thể dục dưỡng sinh hoặc đi bộ, chơi cầu lông, bơi) vào sáng sớm, lúc mặt trời vừa mọc, chiều muộn hoặc khi trời đã dịu mát. tránh tập thể dục, bơi, đi bộ lúc trời nắng nóng. Không tắm biển, sông, suối, ao, hồ lúc trời nắng gắt, nhất là gần trưa, buổi trưa, xế chiều.

Dù nóng nhưng lúc ngủ (kể cả ngủ ban ngày) đều phải nằm màn để tránh muỗi đốt, nhất là ở các địa phương đang có dịch sốt xuất huyết.

Người đang mắc bệnh mạn tính cần uống thuốc theo đơn và chỉ dẫn của bác sĩ điều trị, không tự ý bỏ thuốc để tránh bệnh tái phát, nặng thêm.

Ngoài ra, người cao tuổi cần lưu ý một số bệnh dễ mắc do nắng nóng: Mất nước và điện giải, rối loạn tiêu hóa, tăng huyết áp, bệnh đường hô hấp, các bệnh truyền nhiễm hay gặp trong mùa hè như sốt xuất huyết. Đau nhức xương khớp, viêm khớp, thấp khớp cũng hay gặp vào mùa hè.

Ngoài ra, vào mùa nắng nóng, một số bệnh về da cũng thường gặp ở người cao tuổi (viêm da dị ứng gây ngứa, bệnh zona...).

ThS.BS Trần Thu Nguyệt (Bộ Y tế)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top