Phơi nắng làm sạch nước uống

(khoahocdoisong.vn) - Thay vì sử dụng các loại công nghệ tiên tiến, đắt tiền, người dân hoàn toàn có thể tận dụng nắng để xử lý nước, tạo ra nguồn nước sinh hoạt sạch và an toàn.

Thay vì sử dụng các loại công nghệ tiên tiến, đắt tiền, người dân hoàn toàn có thể tận dụng nắng để xử lý nước, tạo ra nguồn nước sinh hoạt sạch và an toàn.

PGS.TS Trịnh Lê Hùng, Khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, phương pháp xử lý nước SODIS (xử lý bằng ánh nắng mặt trời) đã được áp dụng tại một số nơi. Kỹ thuật này đã được công nhận như là một giải pháp thay thế cho đun sôi. Cách thực hiện rất đơn giản, chỉ cần lấy nước từ thiên nhiên đổ vào các thiết bị chứa nước để cho lắng cặn một ngày, hoặc dùng cát hay vải để lọc, dùng phèn chua để kết tủa cặn bẩn (đối với nước có độ đục cao). Dùng các chai nhựa trong có dung tích không quá 2 lít. Sau đó đổ đầy nước vào các chai nhựa trong và đem phơi dưới ánh nắng mặt trời từ 6 - 17 giờ (nếu trời nắng gắt) hoặc phơi hai ngày nếu trời râm mát. Để diệt được khuẩn trong nước thì yêu cầu nước không nhiễm các chất độc hóa học, không quá trong và quá đục.

Đây là phương pháp xử lý nước dựa trên cơ chế tiêu diệt vi sinh vật nhờ tác động cộng hưởng của tia cực tím và tia hồng ngoại có trong ánh sáng mặt trời. Phần lớn các vi sinh vật trong nước, đặc biệt là vi khuẩn và virus, rất nhạy cảm với tác động của bức xạ tia cực tím (bước sóng 320 - 400 nano mét) nên cấu trúc ADN trong tế bào của chúng bị phá vỡ. Chỉ một số rất ít các động vật đơn bào và ký sinh trùng là không bị tiêu diệt toàn bộ mà chuyển thành dạng bào tử. Ngoài ra có thể đặt các chai nước lên mâm nhôm hoặc bàn, mái tôn để phơi.

Nếu những chai nhựa này được phơi đúng cách thì có thể tiêu diệt 97,8% vi sinh vật gây hại. Công nghệ này có thể ứng dụng ở khắp các địa phương, vùng miền. Buổi sáng khi ra đồng làm hoặc lên rẫy, người dân đem các chai nhựa ra phơi nắng, đến chiều thu lại là có đủ nước uống cho cả gia đình.

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top