Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Phải có đột phá trong xã hội hoá bệnh viện công

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho hay, việc quản lý vấn đề xã hội hoá, liên doanh, liên kết bệnh viện công cần rõ ràng, minh bạch trong luật. Vấn đề này cần có giải pháp đột phá.
phothutuongvu.jpg
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Ảnh: quochoi.vn

Sáng 13/6, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam báo cáo trước Quốc hội về dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (KCB) sửa đổi.

Liên quan đến vấn đề xuất được nhiều đại biểu quan tâm và các bệnh viện rất quan tâm đó là việc xã hội hóa, liên doanh, liên kết các bệnh viện công, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho hay, vấn đề này cần phải có các giải pháp đột phá.

Hiện nay mặc dù chúng ta thực hiện Luật 2009 đã có bước chuyển rất lớn nhưng đến giờ này chúng ta mới có 318 bệnh viện tư thục, 38 nghìn phòng khám tư nhân, đáp ứng 5,16% tổng số gường bệnh.

Đây là một tỷ lệ rất thấp, chúng ta cần phải có các giải pháp để phát triển mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, vấn đề này liên quan đến nhiều luật khác nên cần có sự phối hợp chặt chẽ.

Về vấn đề liên doanh, liên kết trong bệnh viện công lập là đặc thù với Việt Nam, nên khó nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế để áp dụng. Mô hình này duy nhất có ở Việt Nam.

“Ở các nước thì công là công, tư là tư. Khi anh đã liên doanh, liên kết với tư nhân nghĩa là anh hạch toán theo tư nhân. Mô hình liên doanh, liên kết này và khám, chữa bệnh theo yêu cầu của các bệnh viện công thực sự giải quyết bài toán thực tế của Việt Nam trong thời gian vừa qua, nhưng tới đây luật pháp cũng cần quy định rõ hơn.

Chìa khóa mà các tổ chức quốc tế khuyến nghị chỉ có một cách là công khai, minh bạch tất cả các khoản thu từ các khám, chữa bệnh theo yêu cầu, thu bao nhiêu và chi bao nhiêu từ đó”, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết.

Theo Đời sống
back to top