Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Chống dịch tốt nhưng sản xuất kinh doanh cũng cần sớm trở lại

(khoahocdoisong.vn) - "Giờ phút này, chúng ta tự hào công bố 16 trường hợp mắc bệnh dịch Covid- 19 của Việt Nam đã hoàn toàn khỏi bệnh. Chúng ta đã kiểm soát dịch tốt, nhưng không được phép lơ là chủ quan, cần phải thực hiện các biện pháp mạnh để ngắt dịch sớm...”.

Chúng ta đã thắng trận đầu

Đây là nhận định của Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại Hội nghị trực tuyến với 700 điểm cầu toàn quốc Triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng, chống dịch bệnh Covid-19 sáng ngày 25/2/2020.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo tại Hội nghị.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo tại Hội nghị.

Theo Phó Thủ tướng, dù diễn biến  dịch bệnh rất nguy hiểm và phức tạp. Tuy nhiên, trong thời điểm này chúng ta đang kiểm soát tốt. Đây là sự đánh giá của WHO và có sự so sánh Việt Nam với nước khác, cho rằng Việt Nam đã làm tốt hơn.

Thực tế ngay từ đầu chúng ta đã chủ động các công việc phòng chống từ rất sớm. Trước 16/1 chúng ta đã tính đến kịch bản 5 mức, với 5 phương châm: Ngăn chặn triệt để; phát hiện sớm nhất; cách ly ngay lập tức; khoanh vùng thật gọn; dập tắt triệt để. Và ngay sau giao thừa chúng ta đã chỉ đạo thực hiện khai báo y tê bắt buộc từ O giờ ngày 25/1/2020.

Đến thời điểm này chúng ta đã làm rất tốt. Hôm nay đã sang ngày thứ 13 phong tỏa xã Sơn Lôi, vùng tâm dịch và đã qua ngày thứ 10 không ghi nhận bệnh nhân mới, đã triển khai tất cả các biện pháp mạnh. Dù tình hình có thay đổi, như ở Hàn Quốc, Ý, Iran, nhưng 5 phương châm trên không thay đổi.

Phó thủ tướng cũng khẳng định minh bạch thông tin, minh bạch để cảnh báo nguy cơ và mọi người dân tham gia, chống dịch đầu tiên là từng người dân tham gia. Mặc dù là quốc gia có biên giới đường bộ, đường thủy, người qua lại đông, nguy cơ lây nhiễm cao nhất, nhưng Việt Nam chỉ có 16 ca dương tính và chúng ta đã áp dụng các biện pháp đã chữa trị khỏi cho 16/16 bệnh nhân, kể cả hai bệnh nhân cao tuổi nhiều bệnh mãn tính kèm theo là người Mỹ và Trung Quốc và em bé 3 tháng tuổi. Chúng ta đã kiểm soát được dịch.

Không được lơi lỏng khi vào cuộc chiến

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, theo Thủ tướng chỉ đạo “chống dịch như chống giặc”  thì đây là chiến thắng của chiến dịch mở màn, còn có thể có những chiến dịch kế tiếp, chúng ta phải đề cao cảnh giác, không  giờ phút nào được lơi lỏng.

Gần đây, có tình trạng người dân vào đến các nơi đông người, các nơi tín ngưỡng... đã chủ quan, bỏ lỏng việc phòng chống dịch, vì vậy cảnh báo các cấp chính quyền không được lơi lỏng và cũng không lo lắng thái quá, tuyên truyền cho người dân khi đến những chỗ đông người và nơi giao thông công cộng cần đeo khẩu trang để tự phòng bệnh cho mình và cho cộng đồng.

Đặc biệt, cần triển khai kiểm soát chặt chẽ người đến từ vùng dịch, trước đây là Trung Quốc, hiện nay thêm Hàn Quốc và các nước khác. Bắt buộc người đến từ vùng dịch phải cách ly theo chính sách mềm dẻo nhưng cương quyết. Việc cách ly phải đảm bảo thật tốt, thật an toàn, không được để lây nhiễm trong khu cách ly, trong bệnh viện.

Phó Thủ tướng khen ngợi Đà Nẵng và TPHCM đã xử lý nhanh những trường hợp cách ly đến từ Hàn Quốc. Ông nhấn mạnh “bỏ qua một đêm sẽ làm hàng nghìn người phải cách ly”. Vì vậy không được lơi lỏng, việc cách ly là trách nhiệm của Việt Nam với thế giới và của công dân với cộng đồng quốc tế. Chúng ta cần phải thực hiện các biện pháp mạnh để ngắt dịch sớm....

Cuối cùng, Phó Thủ Tướng chỉ đạo, chống dịch thành công tốt nhưng sản xuất kinh doanh cũng cần sớm trở lại. Bộ Giáo dục đào tạo, Bộ Thông tin và truyền thông... tổ chức cho học sinh đi học trở lại, mở cửa lễ hội ... phải đảm bảo trên tinh thần an toàn – yên lòng và an tâm.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top