Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Cần có luật bảo vệ tiếng Việt

(khoahocdoisong.vn) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đặc biệt lưu ý vấn đề trong sáng của tiếng Việt ngay trong sách giáo khoa từ mẫu giáo trở lên.

Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên) đã chất vấn Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong phiên chất vấn các vấn đề về văn hóa do Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện trả lời chính:

“Đã đến lúc chúng ta cần hình thành khung pháp lý để bảo vệ ngôn ngữ tiếng Việt, giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, chuẩn hóa khái niệm, quan niệm về văn hóa, đạo đức, nét đẹp truyền thống của dân tộc trong tiến trình xây dựng luật pháp và quản lý nhà nước bằng bộ ngôn ngữ tiếng Việt trung tính và khách quan chưa?”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời: "Thực ra chúng ta đã có khung pháp lý với rất nhiều các quy định, kể cả ở luật, thậm chí Hiến pháp, các nghị định, các thông tư, cộng với đó là các quy chế hương ước mang tính cục bộ ở từng địa phương, từng cơ quan đều đã có. Có điều những quy định đó thì chúng ta phải không ngừng hoàn thiện, bổ sung và có những thứ phải sửa đổi và khi đã ban hành rồi thì tổ chức thực hiện nghiêm. Nếu có vi phạm thì xử lý".

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: Thực tế thì tại kỳ họp thứ 4 Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa đã đề nghị là phải xem xét, ban hành một luật về tiếng Việt và việc này thì Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản trả lời.

"Tôi xin báo cáo thêm là Chính phủ rất quan tâm vấn đề này, Chính phủ đã giao cho Viện Hàn lâm Khoa học, Xã hội và Nhân văn Việt Nam, trong đó có Viện Ngôn ngữ đã nghiên cứu 10 đề tài cấp bộ về các khía cạnh khác nhau để chuẩn bị cho luận cứ xem đến thời điểm chúng ta xây dựng luật này. Chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng phối hợp", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Phó Thủ tướng đánh giá, gần đây, rất nhiều hoạt động để bảo vệ, giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt đã được các cơ quan, tổ chức mà gần đây nhất là Đài tiếng nói Việt Nam và các phương tiện thông tin đại chúng chú ý rất nhiều đến vấn đề này.

Đặc biệt, "trong chương trình soạn thảo sách giáo khoa mới, Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo Bộ Giáo dục đặc biệt lưu ý vấn đề trong sáng của tiếng Việt ngay trong sách giáo khoa từ mẫu giáo trở lên", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top