Phó thủ tướng đồng ý cấm chợ để cắt đứt nguồn lây nhiễm SARS-CoV-2

Trước tình hình dịch bệnh bùng phát trên diện rộng, nhiều chuỗi lây nhiễm tại các chợ, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đồng ý cho TPHCM triển khai phương án cấm chợ để cắt đứt nguồn lây nhiễm.

Chiều 25/6, tại cuộc họp trực tuyến về công tác phòng chống dịch Covid-19 TPHCM, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhận định: "Chợ đầu mối là các điểm giao thương, chợ truyền thống là nơi người dân đến mua sắm, thà hy sinh một vài tuần còn hơn là để những nơi này thành điểm lây nhiễm. Rà soát lại những người từng đến mua thuốc để kiểm soát các biểu hiện nghi nhiễm". 

Phó thủ tướng đồng ý cấm chợ để cắt đứt nguồn lây nhiễm SARS-CoV-2 - 1

Chợ Kim Biên, một trong những nơi đã xuất hiện chuỗi lây nhiễm ở tiểu thương. 

Theo ông Sơn, tại TPHCM, các trường hợp tiếp xúc F1 đang tăng rất cao, tại khu cách ly ở Đại học Quốc gia các nhân viên y tế đang kiệt sức. Bộ Y tế đã quyết định cho cách ly tại nhà, nếu có điều kiện, TPHCM nên thực hiện nhanh để giảm áp lực cho các khu cách ly của thành phố. 

Phát biểu tại cuộc họp, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh: "Thời điểm này, quan trọng là chúng ta phải đánh giá cho được tình hình đang diễn biến đến đâu, đã kiểm soát, kiềm chế dịch ở mức độ nào. Nếu đánh giá không đúng tình hình, hậu quả sẽ khó lường" . 

Theo Phó thủ tướng, 68% người mắc Covid-19 không có biểu hiện, tình trạng bệnh ở mức rất nhẹ nhưng chúng ta không được phép chủ quan bởi có những nước đã tiêm chủng 2/3 dân số nhưng dịch bệnh vẫn tăng trở lại. 

Tại TPHCM, dịch đang lây lan mạnh, những ngày qua theo thông tin của ngành y tế, các chuỗi lây nhiễm đã xuất hiện ở các công ty, chợ đầu mối, khu dân cư... trên địa bàn. Số ca bệnh được ghi nhận ở các chuỗi lây nhiễm lên tới 504 trong tổng số 667 ca phát hiện ngày 24/6.

Phó thủ tướng đồng ý cấm chợ để cắt đứt nguồn lây nhiễm SARS-CoV-2 - 2

Thành phố đang nỗ lực khoanh vùng dập dịch nhưng vẫn chưa thể kéo giảm được ca bệnh (Ảnh: Phạm Nguyễn). 

Trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, Phó thủ tướng nêu rõ có nhiều ý kiến cho rằng TPHCM cần nâng cao các giải pháp chống dịch quyết liệt hơn.

Ông cho rằng về cơ bản không thể cấm lưu thông hàng hóa bởi việc này sẽ dẫn tới đứt gãy sản xuất, song tình hình hiện tại chỉ nên duy trì lưu thông hàng hóa để đảm bảo các hoạt động thiết yếu. TPHCM cần kiên quyết hơn nữa, cấm hoạt động các chợ để cắt đứt nguồn lây nhiễm.

Phó thủ tướng nhận định: "Nếu không kiểm soát tốt dịch tại thành phố sẽ khó cắt được nguồn lây, dịch sẽ tràn đến các tỉnh thành khác. Tôi tán thành việc cấm chợ, với dịch vụ giao hàng nhanh, bán hàng nhanh có thể được duy trì nhưng phải kiểm soát tốt". 

Sau chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các quận huyện và thành phố Thủ Đức cũng như các phường xã thị trấn phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chỉ thị của thành phố. Bên cạnh tuyên truyền cần phải xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. 

Phó thủ tướng đồng ý cấm chợ để cắt đứt nguồn lây nhiễm SARS-CoV-2 - 3

Chợ Kim Biên tại quận 5 của thành phố trở nên tiêu điều vì dịch Covid-19.

Ông Thành Phong nhấn mạnh đối với chợ truyền thống nên tính toán và nghiên cứu mô hình quận 8 đã áp dụng, có thể luân phiên các tiểu thương cách một ngày bán một ngày. Chợ đầu mối cần phải có phương án cụ thể.

Sở Công thương cần thảo luận với các quận huyện có chợ đầu mối, yêu cầu tiểu thương phải thực hiện ký cam kết tuân thủ tiêu chí an toàn trong phòng chống dịch, nếu vi phạm sẽ tạm ngưng kinh doanh với các hộ liên quan". 

Chủ tịch thành phố cho biết: "Các chợ tự phát đến nay đã ngưng hoạt động hoàn toàn. Các chợ truyền thống nếu vi phạm sẽ phải đóng cửa. Tại các cơ quan nhà nước, hiện nay phải tuân thủ nghiêm quy định chống dịch, phải khử khuẩn, đảm bảo khoảng cách, nếu vi phạm phải xử lý nghiêm". 

Theo dantri.com.vn
back to top