Phố sách

Hy vọng, ban quản lý sẽ thay đổi cách làm để nơi đây không chỉ là một con phố đẹp mà thực sự là một điểm đến của những người yêu sách. Chứ nhìn phố sách đẹp mà vắng, cũng đau lòng lắm.

Phố sách Hà Nội.

Phố sách 19/12 được đầu tư lớn, rất đẹp, khai trương hoành tráng, truyền thông rầm rộ. Giới trẻ lúc đầu rất thích vì các gian hàng đẹp, ai cũng thích tới một lần để chụp ảnh. Nhưng gần đây, mỗi lần đi qua thấy vắng teo.

Trong khi đó, phố sách cũ trên phố Đinh Lễ vẫn rất đông khách. Về hạ tầng thì không thể bằng phố sách mới, phố nhỏ, cửa hàng hẹp, chỉ toàn sách là sách, không có không gian… nhưng người mua sách vẫn thích tới đây. Có lẽ vì quen rồi.

Trước đây, trên phố Tràng Tiền có mấy nhà sách lớn, quốc văn, ngoại văn, sách đẹp, bán đúng giá. Còn muốn mua giá rẻ thì phải đến chiều tối có các hàng sách vỉa hè.

Hoặc phải vào trong ngõ, leo một cái cầu thang cũ kỹ ngoằn ngoèo lên tầng hai, là cả một thế giới sách. Thoải mái chọn, có thể trèo lên ngồi giữa đống sách mà đọc, chẳng ai nhắc nhở, đọc chán, chọn được quyển nào thì mang ra thanh toán. Có loại rẻ được tới 30-40%. Với bọn sinh viên chúng tôi hồi đó, thì đây quả là thiên đường.

Rồi các cửa hàng sách tư nhân đua nhau mọc lên, phố Đinh Lễ trở thành phố sách. Đánh bạt cả mấy cửa hàng sách quốc văn, ngoại văn.

Lâu rồi tôi không vào các cửa hàng sách lớn, hoặc có vào chỉ để ngắm, để tìm xem có những quyển gì mới ra, rồi sang phố sách để mua. Bởi giá rẻ hơn giá bìa từ 25-30%, tội gì phải mua trong đó làm gì cho đắt.

Mà hơn thế, các cô bán hàng bên hiệu sách tư nhân rất thân thiện, thạo việc, hỏi sách nào cũng biết, lại còn giảm giá đặc biệt cho khách quen, hơn hẳn văn hóa phục vụ bên quốc doanh.

Thế là trong khi các cửa hàng sách tư nhân ngày càng phát triển, các nhà sách lớn ngày một thu hẹp lại.

Cái hồi mới xây dựng phố sách 19/12, tôi cứ thắc mắc, không hiểu sao rõ ràng Hà Nội đã có một phố sách rồi, vậy mà người ta nói đến phố sách mới như thể chưa hề tồn tại cái phố sách Đinh Lễ vậy. Và sao không đầu tư nâng cấp phố sách Đinh Lễ, vừa đỡ tốn tiền, mà dân yêu sách đỡ phải chạy ra hai nơi.

Nhưng rồi cũng nghĩ, thêm một phố sách đẹp như phố Tây là thêm một điểm hẹn văn hóa. Vậy mà mới được mấy tháng đã vắng teo. Dù sao cũng hy vọng, ban quản lý sẽ thay đổi cách làm để nơi đây không chỉ là một con phố đẹp mà thực sự là một điểm đến của những người yêu sách. Chứ nhìn phố sách đẹp mà vắng, cũng đau lòng lắm.

Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top