Phô mai thực phẩm quý đối với trẻ đang phát triển

(khoahocdoisong.vn) - Phô mai là một chế phẩm của sữa, được chế biến bằng cách lên men lactic sữa sau đó tách lấy phần chất đông và ủ lên men. Vì làm từ sữa nên phomai chứa đầy đủ các thành phần dinh dưỡng của sữa, đặc biệt hàm lượng chất đạm sữa giá trị sinh học cao và khoáng chất canxi quý, cung cấp rất nhiều các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

PGS.TS Lê Bạch Mai, nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng QG cho biết, sữa và phô mai đều là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều loại protein, lipid đường, vitamin và các khoáng chất, nhưng ở Việt Nam, sữa đã trở nên quen thuộc vì dễ tiếp cận còn phô mai ít được sử dụng, một phần do chưa có thói quen, một phần do cha mẹ chưa hiểu về chúng.

Phô mai là một nguồn cung cấp đạm chất lượng cao. Đạm là thành phần cấu trúc và chức năng chính của các tế bào trong cơ thể. Chất dinh dưỡng này đóng vai trò như là các enzym, mang màng tế bào và phân tử vận chuyển máu và cũng là thành phần chính của cơ bắp, tế bào máu, da, tóc, răng và xương. Bởi vì đạm trong phô mai có chứa tất cả các axit amin thiết yếu với tỷ lệ đúng với nhu cầu của cơ thể nên phô mai có thể dùng để bổ sung protein cho cơ thể. Vì phô mai có nguồn gốc từ sữa nên có lượng canxi cao, thích hợp với trẻ đang đội tuổi đến trường.

So với sữa thông thường, phô mai không chứa đường nên với những trẻ không dung nạp đường lactose trong sữa thì phô mai là sản phẩm thay thế rất tốt. Hơn nữa, phô mai chứa thành phần chủ yếu là casein, loại protein giúp trẻ dễ tiêu hóa. Phô mai cũng chứa nhiều vitamin D nên có tác dụng giúp hấp thu canxi vào xương. Nếu trẻ không thích uống sữa thì mẹ có thể dùng phô mai thay thế. 60g phô mai mỗi ngày sẽ cung cấp các chất dinh dưỡng tương tự như uống 400 ml sữa. Phô mai cũng là một trong số các nguồn thực phẩm rất giàu vitamin K2 đặc biệt là phô mai làm từ sữa từ động vật ăn cỏ. Phô mai mềm cung cấp trung bình khoảng 56mcg vitamin K2 và phô mai cứng có chứa khoảng 76mcg vitamin K2.

Nhiều bà mẹ không thích cho con ăn phô mai vì sợ béo nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ em cần chất béo để cung cấp năng lượng cho tăng trưởng và cấu trúc não bộ, hoàn thiện hệ thống thần kinh.

Khác với người trưởng thành, nhu cầu chất béo ở trẻ em cần từ 60-30% năng lượng từ chất béo trong tổng năng lượng hàng ngày (trẻ càng nhỏ nhu cầu chất béo càng lớn) trong khi người trưởng thành chỉ cần từ 15-20%. Mỗi ngày mỗi trẻ có thể ăn 1 viên phô mai 15g vừa giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể, vừa giúp cung cấp đạm, vitmin D, canxi để tăng trưởng.

Từ tháng 2/2016, Viện Dinh dưỡng QG đã đưa ra khuyến nghị: “Sử dụng sữa và chế phẩm sữa cho người Việt Nam” trong đó xác định trẻ em, thanh thiếu niên, người trưởng thành, người cao tuổi, phụ nữ có thai và cho con bú, các đối tượng bệnh lý khác nhau cũng cần phải đưa phô mai vào khẩu phần ăn hàng ngày. Ăn 1 - 2 viên phô mai sẽ cung cấp đủ năng lượng cần thiết bên cạnh bên cạnh việc dùng sữa nước và sữa chua trong chế độ ăn mỗi ngày.

Theo các chuyên gia, cho trẻ ăn phô mai chẳng những không béo mà còn có thể có thể ngăn cản việc tích lũy mô mỡ và hội chứng rối loạn chuyển hóa do có ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp cholesterol ở gan.

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top