Phô mai phòng loãng xương

(khoahocdoisong.vn) - Rất nhiều người dị ứng sữa, biết là sữa tốt nhưng không dám dùng, hoặc không thích uống sữa, nếu biết thay thế bằng phô mai lại rất tốt vì có đạm thuỷ phân một phần và ít đường lactose nên dễ hấp thu.

Hỏi: Tôi bị dị ứng sữa, uống vào là đau bụng, không uống thì sợ loãng xương. Gần đây tôi thấy các chuyên gia bảo phô mai còn tốt hơn sữa, xin bác sĩ tư vấn cụ thể cho tôi.

TS.BS Phan Bích Nga, Viện Dinh dưỡng QG cho biết, rất nhiều người dị ứng sữa, biết là sữa tốt nhưng không dám dùng, hoặc không thích uống sữa, nếu biết thay thế bằng phô mai lại rất tốt vì có đạm thuỷ phân một phần và ít đường lactose nên dễ hấp thu.

1 miếng phô mai tam giác 15g chỉ có 39calo, bằng năng lượng từ 55ml sữa (1/2 hộp), có 3,2g chất béo, trong khi nhu cầu chất béo tối thiểu một ngày cho người ăn kiêng là 40- 50g, vậy chỉ chiếm 1/15 nhu cầu hàng ngày nhưng canxi trong phô mai có tới 115mg, gấp đôi trong 55ml sữa với tỷ lệ canxi/phốt pho hợp lý để hấp thu canxi được nhiều.

Phô mai là món ăn tốt cho cả gia đình với chất béo vừa đủ để giúp hấp thu vitamin, hàm lượng đạm cao nhất trong các sản phẩm từ sữa và thức ăn giàu đạm nói chung, thêm vào đó, phô mai dễ hấp thu. Các vi chất cần thiết khác như B12, selen, kẽm... cần cho bổ máu, phòng ung thư, tăng đề kháng cũng có mặt trong phô mai. Không uống được sữa thì ăn phô mai phòng ngừa loãng xương cũng rất tốt.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top