Phó Khoa CDC Nam Định bớt xén, bán lại kit test cho Việt Á trục lợi

Bị can Vũ Thị Ngọc Thanh - Phó trưởng Khoa xét nghiệm của CDC Nam Định đã bớt xén, bán lại kit test cho Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á để trục lợi.
bicanvu-1-.jpeg
Bị can Vũ Thị Ngọc Thanh Phó trưởng Khoa CDC Nam Định bớt xén, bán lại kit test cho Việt Á trục lợi - Ảnh: Tiền Phong

Ngày 25/4/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nam Định đã ra các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với 5 bị can là lãnh đạo và các cán bộ thuộc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Nam Định (CDC Nam Định).

Cụ thể các bị can bị khởi tố gồm: Đỗ Đức Lưu (SN 1962) - Giám đốc CDC Nam Định; cùng các thuộc cấp Vũ Ngọc Tuyên (SN 1964) - Kế toán trưởng; Vũ Khánh Vân (SN 1979) - Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ và Phạm Thị Nga (SN 1973) - Trưởng khoa Dược, Vật tư y tế thuộc CDC Nam Định.

Các bị can trên đã vi phạm vào các hành vi bị cấm trong đấu thầu được quy định tại Điều 89 Luật Đấu thầu và đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 222, Bộ luật Hình sự.

Riêng Vũ Thị Ngọc Thanh (SN1979) - Phó trưởng Khoa xét nghiệm của CDC Nam Định đã có hành vi bớt xén, bán lại kit test cho Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á phạm tội “Tham ô tài sản” quy định tại Điều 353, Bộ luật Hình sự.

Kết quả điều tra ban đầu xác định trong năm 2020, 2021, CDC Nam Định đã ký 5 hợp đồng mua kit test xét nghiệm của Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á.

Công ty cổ phần Việt Á đã “trích %” ngoài hợp đồng chỉ định thầu kit test cho CDC Nam Định với số tiền 3,135 tỷ đồng và nhân viên CDC Nam Định đã có hành vi chiếm đoạt số kit test của Nhà nước “bán” cho công ty Việt Á để trục lợi với số tiền 800 triệu đồng.

Bước đầu các bị can đã khai nhận hành vi phạm tội. Vật chứng đã thu hồi được là 1,255 tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nam Định đang tích cực, khẩn trương điều tra, hoàn chỉnh hồ sơ để sớm đưa ra truy tố, xét xử nghiêm minh hành vi phạm tội của các bị can theo quy định của pháp luật.

Liên quan vụ việc, đến nay Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an và Công an các địa phương đã khởi tố khoảng 30 bị can trong vụ án tiêu cực liên quan đến bộ kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á. Trong số này, nhiều người là cán bộ cấp cao của CDC các địa phương, hoặc lãnh đạo cấp vụ thuộc các bộ, ngành.

Trước đó, theo lời khai của Phan Quốc Việt - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Việt Á, bị can này đã cấu kết với nhiều người khác để nâng khống giá kit xét nghiệm lên khoảng 45%. Doanh nghiệp này đã chi hoa hồng gần 800 tỷ đồng cho các đối tác để được cung ứng kit. Riêng số tiền công ty này thu lợi hơn 500 tỷ đồng.

Theo Đời sống
Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào, vùng tam giác Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda.
back to top