Phố hóa 5 huyện ngoại thành TPHCM sao cho khả thi?

Dự kiến, 5 huyện ngoại thành TP. HCM sẽ lên thành phố trong giai đoạn từ 2021-2030. Theo đó, Bình Chánh, Cần Giờ, Củ Chi định hướng phát triển thành thành phố, còn Nhà Bè và Hóc Môn định hướng phát triển thành quận.

Tháng 3/2021, Sở Nội vụ TP. HCM đã báo cáo với UBND thành phố về công tác chuẩn bị xây dựng Đề án chuyển một số huyện thành quận (hoặc thành phố thuộc TP.HCM) giai đoạn 2021 – 2030.

Theo đó, Sở này đánh giá Bình Chánh, Cần Giờ, Củ Chi, Hóc Môn và Nhà Bè những năm qua tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh, trình độ dân trí, lối sống đô thị được hình thành rõ nét và không khác biệt nhiều so với các quận nội thành.

Do đó, việc đầu tư xây dựng các huyện để chuyển lên quận hoặc thành phố và chuyển các xã, thị trấn thuộc huyện thành phường là hết sức cần thiết.

Tuy nhiên, yêu cầu được đặt ra khi thành lập quận hoặc thành phố thuộc TP. HCM phải bảo đảm phù hợp với các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ mà thành phố đã đề ra.

Đầu tiên phải nói tới là huyện Hóc Môn. Huyện Hóc Môn đã đạt 30/30 tiêu chí của đô thị cấp quận.

Theo Bí thư Huyện ủy Hóc Môn Trần Văn Khuyên, hiện khu vực này có những nguồn lực tốt để làm tiền đề cho sự phát triển của Hóc Môn thành quận trong tương lai. Mục tiêu đến năm 2025, thu ngân sách có thể đạt trên 2.000 tỷ đồng.

Tiếp đến là huyện Cần Giờ, Chủ tịch UBND huyện cho biết, định hướng của TP. HCM là đến năm 2030, Cần Giờ sẽ phát triển thành thành phố nghỉ dưỡng sinh thái du lịch.

Huyện đang phối hợp với các sở ngành xây dựng đề án, tiếp thu góp ý của các nhà khoa học để hoàn thiện, xác định lộ trình đầu tư.

Đối với huyện Bình Chánh có điểm lợi thế là nằm ở vị trí cửa ngõ, diện tích rộng thứ 3 toàn thành phố (sau Cần Giờ và Củ Chi). Đồng thời, theo định hướng phát triển thành phố vệ tinh của TP. HCM, Bình Chánh là điểm kết nối giữa trung tâm TP. HCM với các tỉnh miền Tây. Và vẫn có tính độc lập ở mức độ nhất định so với quận nội thành.

Tuy nhiên, bài toán quy hoạch tại huyện Bình Chánh vẫn còn nhiều dang dở. So số lượng dự án treo của huyện này đang nhiều hơn so với những huyện khác. Do đó, nếu không giải quyết được bài toán quy hoạch thì các huyện khó lên quận hoặc thành phố.

Do đó, việc xác định lộ trình và nguồn lực đầu tư cần cân nhắc kỹ để tránh tình trạng chính quyền chưa làm được nhiều nhưng giá đất trong dân tăng, ảnh hưởng đến việc bồi thường khi thực hiện công trình phúc lợi, dự án thương mại.

Những điều này cũng đang là bài toán khó cho huyện Củ Chi. Tiêu biểu nhất là số phận dự án Sài Gòn Safari (trên địa bàn xã An Nhơn Tây và xã Phú Mỹ Hưng) bị “treo” hơn 17 năm qua.

Phó chủ tịch UBND TP. HCM Lê Hòa Bình thừa nhận, quá trình triển khai còn chậm, một số kết luận của Thanh tra Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng chưa được thực hiện, TP. HCM sẽ cố gắng hoàn tất trong năm 2021.

Theo Đời sống
Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những năm gần dây, nhà cấp 4 2 phòng ngủ thiết kế đơn giản, mang hơi hướng hiện đại làm toát lên vẻ đẹp tinh tế. Nhà cấp 4 với 2 phòng ngủ được ưa chuộng bởi sự tiện nghi và chi phí xây dựng thấp. 
back to top