Phó Chủ tịch TPHCM: Công ty PouYuen có khả năng lây lan dịch bệnh ở mức cao

Ông Dương Anh Đức nói đã nhận được hình ảnh nhiều công nhân Công ty PouYuen tập trung đông trong giờ tan tầm. Phó Chủ tịch TPHCM quan ngại và cho rằng việc này có thể làm lây lan dịch bệnh ở mức cao.

Sáng 10/6, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, dẫn đầu đoàn công tác đến làm việc và kiểm tra tại Công ty PouYuen về những biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Buổi làm việc diễn ra sau khi công ty này phát hiện một ca dương tính SARS-CoV-2 một ngày trước đó.

"Chúng tôi được cung cấp một số hình ảnh ở bãi xe, công nhân tập trung với mật độ rất cao giờ tan tầm. Với tình hình này, chúng ta cần cảnh giác, nghiêm túc, chỉ một chút lơ là chủ quan, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng", lãnh đạo TPHCM lưu ý.

Trước đó, Dân trí đã đăng tải phóng sự ảnh: "Cảnh hàng chục nghìn người cùng tan ca ở Công ty PouYuen trước khi có ca mắc Covid-19". Qua ghi nhận, khoảng 16h30 đến 17h ngày 3/6 (thời điểm công ty này chưa phát hiện trường hợp dương tính SARS-CoV-2), ghi nhận tại đây, hàng chục nghìn công nhân ồ ạt đổ ra cổng giờ tan ca như "ong vỡ tổ". Hàng nghìn người chen chúc nhau ra về, nối dài hàng trăm mét từ bên trong các khu xưởng ra tận phía cổng hướng Quốc lộ 1A.

Phó Chủ tịch TPHCM: Công ty PouYuen có khả năng lây lan dịch bệnh ở mức cao - 1

Giờ tan ca tại Công ty PouYuen (Ảnh: Hải Long).

Có quy định nhưng phải giám sát chặt

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho biết Công ty PouYuen là một trong những điểm có nguy cơ cao bùng phát dịch Covid-19. Dù ngành y thành phố thường xuyên hướng dẫn và theo dõi công tác phòng, chống dịch bệnh, đơn vị này vẫn còn một số hạn chế.

"Qua quan sát sáng nay, khu vực máy ATM phía cổng ra vào công ty có tình trạng tập trung đông người. Từ giờ tan ca đến lúc ăn trưa, nhiều công nhân vẫn tụ tập thành từng nhóm", Phó Giám đốc Sở Y tế đánh giá công tác tuyên truyền và ý thức của người lao động còn hạn chế.

Phó Chủ tịch TPHCM: Công ty PouYuen có khả năng lây lan dịch bệnh ở mức cao - 2
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức dẫn đầu đoàn kiểm tra Công ty PouYuen (Ảnh: Quang Huy).

Ông Nam cũng nêu hiện tượng giờ tan ca hoặc trước khi vào làm việc, công nhân tại Công ty PouYuen thường tụ tập tại khu chợ nhỏ gần đó. Chính quyền địa phương cần tăng cường công tác giám sát, nhắc nhở. 

Cùng nhận định trên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết đã nhận được một số hình ảnh phản ánh về việc tập trung đông người giờ tan ca tại Công ty PouYuen. Ông Đức bày tỏ quan ngại với hiện tượng này bởi PouYuen là công ty lớn, tập trung nhiều người lao động, công nhân, khả năng lây lan dịch bệnh ở mức cao.

"Chúng ta đã có quy định đầy đủ nhưng việc giám sát, kiểm tra có lẽ chưa được chặt chẽ. Qua quá trình đi kiểm tra, tôi thấy vẫn còn hiện tượng công nhân không giãn cách", Phó Chủ tịch UBND TPHCM nhận xét.

Ông Dương Anh Đức đề nghị Công ty PouYuen bố trí thêm camera giám sát tại khu vực bãi xe. Ngoài ra, ban quản lý cần đảm bảo việc giãn cách và các quy định phòng, chống Covid-19 trong thời điểm công nhân xuống xe đến nơi làm việc và thời điểm tan tầm.

Phó Chủ tịch TPHCM: Công ty PouYuen có khả năng lây lan dịch bệnh ở mức cao - 3

Khu chợ gần Công ty PouYuen (Ảnh: Hải Long).

Có thể tạm yên tâm với ca mắc tại PouYuen

"Có một tin mừng là toàn bộ 378 ca tiếp xúc F2 liên quan đến ca mắc Covid-19 tại PouYuen đã âm tính. Nhưng chúng ta chưa thể đảm bảo an toàn vì một số mẫu F1 đang phải đợi kết quả", Phó Chủ tịch UBND TPHCM thông tin.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Minh Nhựt, Chủ tịch UBND quận Bình Tân, cho hay trong đêm 8/6, khi phát hiện ca nghi mắc tại khu C - Công ty PouYuen, lực lượng chức năng cùng đội ngũ y tế đã ngăn chặn từng bước theo kế hoạch có sẵn. Toàn bộ khu làm việc của F0 được phong tỏa, khử khuẩn, 141 người tiếp xúc gần được yêu cầu cách ly tập trung và khai báo y tế đầy đủ. 

378 người tiếp xúc F2 còn lại được áp dụng biện pháp cách ly tại nhà. Chủ tịch UBND quận Bình Tân đánh giá việc lây nhiễm đã được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo duy trì sản xuất cho các doanh nghiệp tại đây.

Phó Chủ tịch TPHCM: Công ty PouYuen có khả năng lây lan dịch bệnh ở mức cao - 4
Các hoạt động sản xuất tại công ty PouYuen vẫn được duy trì (Ảnh: Quang Huy).

Ngày 9/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC), xác nhận một ca nghi nhiễm SARS-CoV-2 là người lao động của Công ty PouYuen. Trường hợp nghi nhiễm này là nữ, đã được cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm từ tối 8/6. Chồng của người này đã được công bố mắc Covid-19 vào trưa 9/6. 

Lực lượng y tế đã xác định danh sách người tiếp xúc gần ca nghi mắc Covid-19 tại Công ty PouYuen. Dự kiến, khoảng 3.000 người liên quan sẽ được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Chồng của trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2 tại Công ty PouYuen từng tiếp xúc với một ca mắc Covid-19 tại nơi làm việc. Ngoài một khu vực của Công ty PouYuen, lực lượng chức năng đã phong tỏa nơi cư trú của vợ chồng trên tại phường An Lạc, quận Bình Tân.

Tại buổi họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TPHCM sáng 7/6, Chủ tịch UBND TPHCM từng lưu ý cơ quan chức năng đặc biệt quan tâm đến việc kiểm tra các doanh nghiệp quy mô lớn như Công ty PouYuen. Ông Phong đánh giá số lượng lao động tại công ty này rất lớn, quận Bình Tân cần phối hợp với đơn vị chức năng thành phố xem họ có làm đúng cam kết trước đây đã ký hay không.

Ông Nguyễn Thành Phong đưa ra giải pháp các doanh nghiệp lớn cần điều chỉnh giờ làm việc, bố trí giờ ăn hợp lý để tránh tập trung đông người. Ngoài ra, các đơn vị cần nắm và cung cấp thông tin đầy đủ về danh sách công nhân làm việc với địa chỉ, số điện thoại để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh.

Sáng 10/6, TPHCM ghi nhận 26 ca mắc Covid-19 mới. Trong đó, 8 ca liên quan điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng, 5 ca là F1 của các bệnh nhân Covid-19 đã công bố, 13 trường hợp còn lại đang được điều tra dịch tễ.

Tính từ ngày 27/4 đến nay, TPHCM có 527 bệnh nhân mắc Covid-19 trong cộng đồng được công bố. 

Theo dantri.com.vn
back to top