Phình động mạch chủ bụng có thể tử vong nhanh

Khi bị giãn, phình động mạch chủ bụng thì đe dọa đến tính mạng, đòi hỏi người bệnh cần được cấp cứu, xử lý kịp thời.

BS Huy thăm khám cho bệnh nhân

Bệnh nhân Trần Văn Tuấn (Thanh Hóa) trước khi nhập viện thấy dấu hiệu sờ thấy một khối u trên rốn, nảy theo nhịp đập của tim. Nghĩ rằng mình ăn no hoặc lao động dùng cơ bắp nên có hiện tượng như vậy, nên không để ý.

Chỉ tới khi tình trạng đau liên tục vùng phía sau lưng, đau đôi khi lan xuống vùng bẹn và sau hông. Bệnh nhân tưởng bị thoái hóa cột sống, nhưng khi chụp Xquang cột sống không ảnh hưởng gì. Khi bệnh nhân chụp cộng hưởng từ tại bệnh viện tư thì phát hiện phình động mạch chủ bụng và được chuyển tới Bệnh viện Tim Hà Nội.

ThS. BS Đinh Xuân Huy, Bệnh viện Tim Hà Nội cho biết, động mạch chủ là một mạch máu có dạng hình ống, dẫn máu từ tim đi nuôi toàn bộ cơ thể.

Khi một đoạn nào đó của nó phình to ra, thành mạch sẽ trở nên mỏng hơn và khi to đến một kích thước nhất định, nó sẽ vỡ ra gây tử vong do mất máu ồ ạt. Như vậy trên ống động mạch chủ bị bệnh, sẽ có đoạn bị phình to ra, 2 đoạn trên chỗ phình và dưới chỗ phình có thể vẫn giữ kích thước hình ống bình thường. Trong phần lớn trường hợp, túi phình không gây bất cứ triệu chứng nào nên bệnh nhân không biết để đi khám. Thường chỉ khi túi sắp vỡ hay vỡ đột ngột, bệnh mới được phát hiện, nhưng đã muộn. Những túi phình âm thầm thường được phát hiện một cách tình cờ.

Phình động mạch chủ bụng tiến triển dần theo thời gian, mỗi năm tăng kích thước khoảng 0,5cm và đó cũng là nguy cơ vỡ khối phình tăng. Để phát hiện chính xác bệnh, thì ngoài biểu hiện đau, tức vùng lưng, bẹn, bụng thì bệnh nhân cần chụp cắt lớp vi tính, siêu âm động mạch chủ, chụp cộng hưởng từ. Phình động mạch chủ bụng nếu không được xử lý kịp thời có khả năng bị vỡ động mạch chủ bụng. Khi vỡ có khả năng bệnh nhân bị chảy máu không kiểm soát được khiến trụy tim mạch, nguy hiểm đến tính mạng.

Đối với bệnh nhân này, vì khối phình phùng to, nên ngay lập tức, bệnh nhân đã được phẫu thuật để ngăn chặn sự vỡ động mạch chủ bụng. ThS Huy cũng nhấn mạnh rằng, để phòng bệnh, mọi người cần không hút thuốc lá, kiểm soát huyết áp, giảm cholesterol máu và tránh xơ vữa động mạch. Người cao tuổi cần tạo cho mình thói quen sinh hoạt, ăn uống hợp lý và kiên quyết thực hiện hàng ngày như ăn ít chất béo từ động vật, ít thịt động vật và tăng cá để giảm lượng cholesterol. Đặc biệt nên tham gia các bài tập dưỡng sinh, đi bộ, xe đạp, những bài tập tốt cho cơ bụng, cơ hoành…

Phạm Hằng

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top