Phin lọc điều hòa công nghệ mới: Tác dụng ít rắc rối nhiều

Phin lọc điều hòa công nghệ mới dù được quảng cáo sử dụng các vật liệu giúp hấp thụ bụi nhưng thực tế sử dụng có thể mang lại nhiều rắc rối.

Mua xong về không biết lấy gì để vệ sinh!

Gia đình ông Nguyễn Văn Mân (Nghệ An) năm ngoái mua một chiếc điều hòa để dùng cho phòng ngủ. Khi mua, con ông chọn cho ông loại máy đời mới với một số công nghệ như có phin lọc ngoài khả nắng ngăn và giữ bụi như bình thường thì còn thêm công nghệ có khả năng hấp thụ mạnh các phân tử bụi nhỏ, tiêu diệt vi khuẩn, chống nấm mốc gây mùi hôi khó chịu… Cũng vì những công nghệ đi kèm này nên máy có giá đắt hơn các loại máy khác.

Khi mới mua phin lọc điều hoà công nghệ mới, cả gia đình ông háo hức vì mua được máy đời mới, sử dụng tiện nghi cho cuộc sống… Nhưng sau một mùa dùng ông mới ngớ người vì khó vệ sinh. Theo đó, với phin lọc điều hòa công nghệ mới này, nếu đưa phin lọc bụi ra đánh rửa như máy cũ cũng không được. Ngược lại, muốn làm sạch phải có máy hút bụi hoặc máy xịt bằng hơi áp suất cao. Vì thế, cứ định kỳ mấy tháng, muốn vệ sinh ông phải đi cả chục km để nhờ vệ sinh một thiết bị nhỏ của máy điều hòa. Đáng nói, dù có công nghệ là thế nhưng phòng ngủ ông vẫn hôi, bụi như dùng cái máy cũ ông đã thay đi.

Đánh giá về phin lọc điều hoà công nghệ mới, ThS Nguyễn Định Vịnh, Phó trưởng bộ môn kỹ thuật lạnh và điều hòa không khí, Viện Khoa học và Công nghệ Nhiệt lạnh, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, về nguyên lý các ứng dụng này có hiệu quả. Nhưng do máy điều hòa gia đình bé, phin lọc là một bộ phận nhỏ nên việc phát huy để lọc không khí, diệt khuẩn… không được như quảng cáo. Hơn nữa, quá trình sử dụng cần phải theo chỉ dẫn, khâu vệ sinh phải đúng kỹ thuật mới đảm bảo.

Chỉ hiệu quả trong 3-4 tháng đầu

Đồng quan điểm, GS.TS Nguyễn Đức Lợi, nguyên giảng viên Viện Khoa học và Công nghệ Nhiệt lạnh, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội khẳng định ngay rằng, các loại phin lọc điều hòa công nghệ mới này hoàn toàn không mới mà có cách đây hơn chục năm. Nhưng đó chỉ là lời quảng cáo, còn hiệu quả sử dụng không cao, thậm chí chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn là 3-4 tháng ban đầu.

Theo đó, các chuyên gia phân tích, có nhiều công nghệ được áp dụng vào lưới lọc như than hoạt tính, tĩnh điện, ion hóa… tùy vào các hãng. Các thiết bị này có thể giữ bụi bẩn khi đi qua, diệt vi khuẩn nhờ tính chất sản sinh các ion. Ví dụ, công nghệ hybrid plasma là công nghệ lai tạo sử dụng cả công nghệ plasma và công nghệ nano vì ion có khả năng tiêu diệt vi khuẩn và khử mùi. Còn plasma làm cho thể khí biến thành các ion âm và dương. Như thế, các vật liệu mới của hybrid plasma tích hợp cả hai yếu tố trên để tạo ra tác dụng tiêu diệt vi khuẩn.

Tuy nhiên, khi dùng cần vệ sinh phin lọc điều hoà công nghệ mới thường xuyên để tránh bụi bẩn bám lại, tức được máy hấp thụ vào. Nếu nhiều bụi bẩn, công nghệ này không con tác dụng, làm giảm tuổi thọ của máy và phân giải vi khuẩn, bụi bẩn trở lại môi trường của phòng. Do đó, nếu chủ quan nghĩ có công nghệ lọc bụi bẩn thì nguy hại hơn.

Hơn nữa, quá trình vệ sinh phin lọc điều hoà công nghệ mới có áp dụng công nghệ này cũng rất phức tạp và cần tuân thủ đúng cách. Như, phin lọc dùng than hoạt tính thì định kỳ phải thay. Khi vệ sinh không được rửa bằng nước mà phải dùng thiết bị hút bụi hoặc xịt hơi. Tương tự, các công nghệ khác cũng rất cầu kỳ mà không phải người dân nào cũng áp dụng được để tránh ảnh hưởng bề mặt.

Hà Trang

Theo Đời sống
back to top