Phim tài liệu Azerbaijan công bố chiến lược quân sự trong cuộc chiến Nagorno - Karabakh

Đài Truyền hình Nhà nước Azerbaijan ITV công chiếu một bộ phim tài liệu về các lực lượng đặc nhiệm Hải quân Azerbaijan, tham chiến trong cuộc Chiến tranh Karabakh lần thứ hai mùa thu năm 2020.

Bộ phim có tựa đề “Những anh hùng vô hình - Lực lượng đặc biệt hải quân”, giới thiệu những chi tiết về kế hoạch và những chiến dịch tấn công chủ động của Azerbaijan ở Nagorno-Karabakh.

Đặc biệt, bộ phim tài liệu cho thấy, lực lượng đặc nhiệm Hải quân Azerbaijan bắt đầu tiến hành chiến dịch trong cuộc Chiến tranh Karabakh lần thứ hai vào mùa thu năm 2020, trong một cuộc tấn công vào làng Talish, nhưng sau đó được điều chuyển đến Jebrail.

Các đơn vị đặc nhiệm Hải quân Azerbaijan hoạt động trong biên chế tổ đội nhỏ, chủ yếu thực hiện các nhiệm vụ trinh sát, luồn sâu phá hoại hoặc được sử dụng như các đội đột kích.

Những trận đánh đầu tiên của lực lượng nhiệm Hải quân trên hướng Nam là trận tấn công làng Shukurbeyli. Nhóm đặc nhiệm đột nhập qua chiến tuyến và tấn công vào các trận địa phòng ngự của đối phương từ phía sau.

Sau đó, lực lượng đặc nhiệm Hải quân Azerbaijan chiến đấu 8 ngày liên tiếp trong các khu định cư Emirvarli và Soltanli, nơi thê đội hai lực lượng vũ trang Armenia đi qua.

Trên địa bàn này, nhóm đặc nhiệm giao chiến ác liệt với quân đội Armenia. Sau những cuộc tấn công ồ ạt bằng pháo binh hạng nặng và máy bay không người lái tấn công (UAV), đặc nhiệm Azerbaijan mới có thể đẩy lùi đối phương khỏi địa bàn.

Ngoài ra, lực lượng Hải quân Azerbaijan tham gia các trận đánh trên hướng Zaneglan và Gubadli và là những quân nhân đầu tiên tiến vào thành phố Gubadli.

Đầu tháng 11/2020, lực lượng đặc nhiệm Hải quân chuyển sang hướng Martuni (Khojavend). Các quân nhân của lực lượng đặc nhiệm Hải quân Azerbaijan nhớ lại, trên hướng tấn công này, quân đội Armenia kháng cự quyết liệt, giao chiến diễn ra dữ dội và ác liệt trên mọi cao điểm.

Khó khăn nhất là những trận đánh giành quyền kiểm soát cao điểm Kyzylkaya.

Tấn công cao điểm này, lực lượng đặc nhiệm Hải quân có 5 quân nhân thiệt mạng và 11 người khác bị thương. Đây là nhiệm vụ cuối cùng của đặc nhiệm Hải quân trong cuộc chiến tranh ngắn ngủi.

Bộ phim tài liệu là một phần của xeri phim tài liệu, phần đầu tiên tập trung vào các hoạt động quân sự của lực lượng không quân và những chiến thuật khác nhau được sử dụng trong chiến tranh.

Phần đầu của tập phim có tên là “Những anh hùng vô hình - Lực lượng không quân”, nói về sự tham gia của Không quân Azerbaijan trong cuộc Chiến tranh Karabakh lần thứ hai mùa thu năm 2020.

Tư lệnh trưởng lực lượng Không quân Azerbaijan, tướng Ramiz Takhirov mô tả chi tiết về chiến dịch thành công "Rương Karabakh", do quân đội Azerbaijan thực hiện trong cuộc chiến này, nhằm chế áp lực lượng phòng không Armenia ở Nagorno-Karabakh.

Tính đến ngày 27/9/2020, hệ thống phòng không Armenia ở Karabakh có 24 tổ hợp phòng không Osa-AK (M), 6 tổ hợp phòng không Tor-M2KM, một khẩu đội S-300PS, 2 khẩu đội phòng không Krug, 3 khẩu đội phòng không Kub và một khẩu đội tên lửa S-125.

Để chế áp và vô hiệu hóa hệ thống phòng không Armenia ở Karabakh, Bộ tư lệnh Không quân Azerbaijan triển khai chiến dịch “Rương Karabakh”. Chiến dịch này bao gồm các hoạt động quân sự sau:

Để buộc đối phương phải đưa vào hoạt động tất cả các hệ thống phòng không của mình, Azerbaijan quyết định tổ chức cuộc không kích giả tạo bằng máy bay, trực thăng và UAV.

Lực lượng này thực hiện nhiều cuộc diễn tập khác nhau nhưng không đi vào vùng tác chiến hiệu quả của lực lượng phòng không.

Để ngăn chặn phía Armenia phát hiện kế hoạch này, không quân Azerbaijan quyết định tung máy bay An-2 vào khu vực tác chiến phòng không. Các phi công lái An-2 đến khu vực hiệu quả của hệ thống phòng không, trong khi các phi công nhảy dù khỏi máy bay.

Để khiến An-2 giống như máy bay chiến đấu thực sự, máy bay được lắp đặt nhiều loại bom khác nhau. Nếu kẻ thù không bắn hạ những chiếc máy bay này, An-2 trờ thành máy bay không người lái kamikaze.

Những mục tiêu giả này khiến Armenia tổn thất nhiều tên lửa đắt giá của tổ hợp Tor-M2KM. Mục tiêu này đã đạt được và trong một thời gian, do thiếu tên lửa, Armenia không thể sử dụng “Tor-M2KM”.

Ngoài ra, Azerbaijan sử dụng các đạn lượn thông minh như Harop, Skystriker và Orbiter-1k, UAV Bayraktar TB2, tấn công dữ dội vào những hệ thống phòng không đã được xác định.

Để hỗ trợ các cuộc tấn công của UAV và làm phức tạp những hoạt động hệ thống phòng không đối phương, Azerbaijan tích cực sử dụng các phương tiện tác chiến điện tử, gây nhiễu hoạt động hệ thống phòng không của đối phương.

Nhờ có sự trợ giúp của các phương tiện kỹ thuật, quân đội Azerbaijan tạo ra vô số các mục tiêu điện tử giả, gây tổn thất đạn dược của các hệ thống phòng không Armenia.

Không quân Azerbaijan, sử dụng tên lửa Spike-NLOStầm bắn lên đến 30 km lắp trên trực thăng, tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các hệ thống phòng không của đối phương.

Trong những ngày đầu tiên của cuộc chiến tranh, Azerbaijan tiêu diệt tới 60% hệ thống phòng không của đối phương.

Cho đến khi kết thúc cuộc chiến, Armenia không thể mở “rương Karabakh”, kiểm soát được không phận của Nagorno-Karabakh để đẩy lùi các cuộc tấn công đường không của Azerbaijan.

Quân đội Azerbaijan đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng, cả trên bộ và trên không trong cuộc chiến Narorno-Karabakh.

Và do thế, chiến thắng không có gì bất ngờ trước các lực lượng vũ trang Armenia, vốn không có sự chuẩn bị cũng như khả năng chỉ huy, điều hành tác chiến, cũng như năng lực chiến đấu yếu kém.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top