Phiền phức với đèn compact

(khoahocdoisong.vn) - Đèn compact tiết kiệm điện năng so với đèn sợi đốt hay đèn halogen, chi phí không cao nên được nhiều người sử dụng.

Anh Trần Mạnh Hùng (Vĩnh Phúc) có thói quen dùng đèn compact vì giá thành thấp, tiết kiệm điện nhưng bóng hay cháy, nhất là khi lắp trong nhà vệ sinh. Đối với đèn bàn làm việc hay học bài, đôi khi anh thấy hiện tượng ánh sáng cứ mạnh rồi yếu, rất khó chịu cho mắt. Vợ anh nói nên thay sang đèn led nhưng anh ngại thay đổi và giá thành cũng cao.

KS. Phí Mạnh Hùng, Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông cho biết, đèn compact tiết kiệm điện năng so với đèn sợi đốt hay đèn halogen, chi phí không cao nên được nhiều người sử dụng. Nhược điểm, đèn compact huỳnh quang thiết kế theo nguyên tắc phóng điện từ hai cực với tần số nhất định nên có độ rung và nhấp nháy mà mắt thường khó nhận biết, điều này gây tác hại cho thị lực khi thường xuyên ngồi học hay làm việc dưới ánh sáng của đèn.  Loại đèn này cũng là tác nhân giảm  thị lực và gây cận thị bởi độ sáng và màu giảm theo thời gian. Mặt khác, đèn compact chứa thủy ngân và các kim loại có hại nên có nguy cơ mất an toàn. Nhờ có nhiều công nghệ mới, hiện nay đèn led đang là ưu tiên đối với nhiều gia đình. Đèn led không đắt như nhiều người nghĩ, giá đèn led hiện đã giảm 40% so với năm 2017 trong khi đèn compact tuổi thọ ngắn, nếu bật tắt thường xuyên sẽ giảm tuổi thọ. Đèn led còn có ánh sáng ổn định, tốt cho mắt. Về độ ẩm, đây là đèn có công nghệ đặc biệt, nhiều loại đèn led sản xuất cho dùng ngoài trời, nước vào thoải mái. Các loại đèn cao cấp dùng keo, gioăng tốt, chống được hơi nước nên dùng trong nhà vệ sinh hay ngoài vườn đều có tuổi thọ cao.

Theo Đời sống
back to top