Phí vận tải hàng hóa tăng mạnh gây sức ép lên chuỗi cung ứng toàn cầu

(khoahocdoisong.vn) - Theo các hãng thông tấn thế giới, mức phí vận chuyển hàng hóa tăng giá mạnh, nhiều vụ hủy hợp đồng và cước vận chuyển đường biển tăng đang gây thêm sức ép lớn đối với các chuỗi cung ứng toàn cầu.
Cảng Chu Lai (ảnh minh họa).

Cảng Chu Lai (ảnh minh họa).

Theo các chuyên gia kinh tế, hầu hết các hãng hàng không trên thế giới đã cắt giảm tới 90% hoạt động đã khiến năng lực vận tải hàng hóa sụt giảm nghiêm trọng. Việc các hãng hàng không buộc phải dừng hoạt động hầu hết đội bay đã khiến phần lớn nhu cầu vận chuyển hàng hóa không được đáp ứng. Vì vậy, hiện nay các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân có nhu cầu vận chuyển hàng hóa sẽ phải chịu mức phí rất cao để có thể được phục vụ. Tình hình hiện vẫn chưa được cải thiện và trên thực tế đang “ngày càng tồi tệ”.

Ông Steven JK Lee, Chủ tịch Hiệp hội các hãng vận tải hàng hóa hàng không Singapore (SAAA@Singapore) cho biết, do nhu cầu ngày càng cao so với năng lực vận chuyển có thể đáp ứng. Hiện tại, chi phí vận tải hàng không đã được điều chỉnh theo từng ngày, thậm chí theo từng giờ và luôn ở mức phí cao nhất và không còn áp dụng những mức phí thông thường nữa.

CEO Vincent Phang của SingPost cũng cho biết, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thư tín, bưu phẩm Singapore hiện đang phải đối mặt với tình trạng tạm dừng hoặc trì hoãn các dịch vụ vận chuyển thư tín, vận chuyển hàng hóa đến và đi tới nhiều nước khác. Bên cạnh đó, SingPost cũng phải chịu mức phí vận chuyển hàng không cao hơn do có quá ít chuyến bay được thực hiện. Đối với khách hàng hạng VIP thì mức chi phí vận tải hàng hóa hàng không có thể tăng từ 2 - 3 lần. Còn nếu chỉ là khách hàng bình thường, thì chi phí có thể "đội" lên tới 6 - 10 lần.

Tình hình tương tự cũng diễn ra đối với lĩnh vực vận tải hàng hóa đường biển với ngày càng nhiều các hãng tàu biển hủy hoặc dừng vận chuyển hàng hóa. Bà Nguyễn Hoài Anh, Hiệp hội Doanh nhân Hà Nội cho biết, ngày càng có thêm nhiều các hãng tàu thuyền vận tải hủy hoặc tạm dừng mà không có thông báo trước, khiến nhiều doanh nghiệp không kịp trở tay. Thậm chí ngay cả khi chấp nhận mức phí vận tải cao cũng không có người cung cấp dịch vụ.

Bà Anh cũng cho biết, không có đơn vị vận tải, các hợp đồng nhập nguyên liệu sản xuất, nhập khẩu hàng hóa bị hủy bỏ khiến doanh nghiệp phải đóng cửa, cho nhân viên nghỉ việc. Các sản phẩm trong nước khan hiếm vì đứt nguồn cung nhập về từ Trung Quốc và các nước khiến giá bị đẩy lên cao hoặc không có hàng. Các doanh nghiệp trong nước cũng phải hủy đơn hàng xuất sang nước ngoài. Toàn bộ chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy do dịch Covid-19.

Theo Đời sống
Loạn giá vòng tay trầm hương

Loạn giá vòng tay trầm hương

Gỗ trầm hương được cho là nằm trong “Tứ đại hương mộc” của Việt Nam. Nắm bắt được tâm lý và nhu cầu sử dụng ngày càng cao trên thị trường, đã có rất nhiều sản phẩm nhái, hàng kém chất lượng được bày bán tràn lan.
back to top