Phí thu gom rác ở TPHCM tăng không đồng nhất

(khoahocdoisong.vn) - Từ đầu năm đến nay, mức phí thu gom rác ở các quận, huyện trên địa bàn TPHCM tăng không đồng nhất và gây bức xúc cho người dân.

Tại quận 10, mức giá tăng đột ngột từ 40.000đ/tháng lên 70.000đ/tháng. Tại quận 8, mức giá cũng tăng từ 30.000đ/tháng lên 65.000đ/tháng... Tình trạng “loạn” giá rác ở TPHCM đã diễn ra nhiều năm, thời điểm gần đây có chiều hướng phức tạp hơn. 

Nguyên nhân do các quận, huyện được UBND TPHCM giao quyền chủ động trong việc ban hành các mức phí thu gom rác phù hợp. Tuy nhiên, do chưa thống nhất trong việc thu tăng thêm nên chưa được người dân đồng tình và các đơn vị được giao thu loại phí này cũng gặp nhiều khó khăn.

Năm 2018, UBND TPHCM đã có quyết định 38 về giá tối đa đối với dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, phương án tính giá thu gom rác theo ký (kg) khiến nhiều đơn vị thu gom gặp khó vì không thể mang cân theo để cân đống rác. Do đó, TPHCM đề ra mức giá sàn là 48.000đ hộ/tháng. 

Tùy vào đặc thù địa phương sẽ có mức điều chỉnh cho hợp lý, việc điều chỉnh giá này sẽ do các địa phương tự quyết. Trên thực tế cho đến nay rất ít quận huyện ban hành mức giá thu gom, vận chuyển thống nhất phù hợp với địa phương mình nên dẫn đến tình trạng “loạn” giá thu gom rác như đã nêu. 

Theo Đời sống
back to top