Phì đại tiền liệt tuyến có phải mổ không?

(khoahocdoisong.vn) - Phì đại tuyến tiền liệt là bệnh lý thường gặp ở nam giới lớn tuổi, bệnh thường đi kèm với bệnh tim mạch, hô hấp, đái tháo đường. Biểu hiện đặc trưng của bệnh lý tuyến tiền liệt là tiểu khó, tiểu nhiều lần, bí tiểu.

Hỏi: Gần đây ba tôi mắc bệnh tiểu khó, tiểu bí , đi không hết, có lúc còn tiểu ra máu. Tôi đưa ba đi khám thì được biết, ba tôi bị phì đại tiền  liệt tuyến. Bệnh này có nguy hiểm không? Có phải mổ không?

Trần Việt Hùng (Đồng Nai)

TS.BS. Nguyễn Văn Triệu, BVT.Ư Quân đội 108: Phì đại tuyến tiền liệt là bệnh lý thường gặp ở nam giới lớn tuổi, bệnh thường đi kèm với bệnh tim mạch, hô hấp, đái tháo đường. Biểu hiện đặc trưng chưng là tiểu khó, tiểu nhiều lần, bí tiểu. Các biểu hiện khác như sau khi tiểu tiện không cảm thấy thoải mái mà vẫn còn cảm giác muốn đi tiểu, có thể tiểu ra máu, nhiễm trùng tiểu. Các biểu hiện này tiến triển từ từ, đa số bệnh nhân sẽ thích nghi dần và khó nhận ra.

TS.BS. Nguyễn Văn Triệu, BVT.Ư Quân đội 108.

TS.BS. Nguyễn Văn Triệu, BVT.Ư Quân đội 108.

Điều trị bệnh này là bắt buộc bởi khi kích thước khối u xơ lớn sẽ khiến niệu đạo và bàng quang bị chèn ép, từ đó việc bài tiết nước tiểu của người bệnh sẽ gặp trục trặc. Kích thước khối u xơ càng lớn thì việc tiểu tiện càng khó khăn do đường tiểu bị hẹp lại, thậm chí là bị tắc hoàn toàn. Nếu không khắc phục kịp thời người bệnh có thể phải đối mặt với những biến chứng nguy hiểm như bí tiểu, nhiễm trùng đường tiết niệu, suy giảm chức năng tình dục, suy thận…Điều trị nội khoa hay phẫu thuật tuân theo chỉ định của bác sĩ. Điều trị nội khoa bằng thuốc và theo dõi trong thời gian dài là xu hướng chung trong điều trị bệnh phì đại tiền liệt tuyến hiện nay, chỉ khi nào việc điều trị nội khoa thất bại hoặc biến chứng ung thư thì bác sĩ mới đặt vấn đề mổ tiền liệt tuyến.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top