Phết tế bào cổ tử cung PAP

(khoahocdoisong.vn) - Phết tế bào cổ tử cung hay PAP’s ra đời vào năm 1941, đã trở thành xét nghiệm sàng lọc tiêu chuẩn cho ung thư cổ tử cung và các tổn thương tiền ung thư cổ tử cung. Việc bổ sung xét nghiệm virus HPV ở người vào các chiến lược sàng lọc ung thư cổ tử cung đã cải thiện việc phát hiện ung thư cổ tử cung và cho phép phân tầng nguy cơ bệnh nhân.

Kết quả của phết tế bào học cổ tử cung có thể được mô tả là tế bào gai không điển hình (ASC), tổn thương biểu mô gai mức độ thấp (LSIL), tổn thương biểu mô gai mức độ cao (HSIL), tế bào tuyến không điển hình (AGC), hoặc ung thư cổ tử cung xâm lấn.

Từ 30 tuổi trở lên nếu kết quả: HPV âm tính - Cách tiếp cận thường được lựa chọn là lặp lại đồng tế bào học cổ tử cung và HPV sau một năm. Nếu kết quả tế bào học bình thường và HPV âm tính thì lặp lại xét nghiệm sau ba năm. Nếu kết quả tế bào học bất thường hoặc HPV dương tính, soi cổ tử cung nên được thực hiện.
Ngoài ra, soi cổ tử cung có thể được thực hiện trực tiếp sau khi phát hiện LSIL âm tính với HPV.
Nếu HPV dương tính: soi cổ tử cung nên được thực hiện. Nếu chưa biết HPV: Cần thực hiện soi cổ tử cung. Điều này áp dụng cho những phụ nữ ban đầu chỉ được sàng lọc bằng xét nghiệm tế bào học, thường là do thiếu kiểm tra HPV.

Theo Đời sống
back to top