Phê duyệt đề án tăng cường uy tín cho hàng Việt

(khoahocdoisong.vn) - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phê duyệt Đề án "Tăng cường quản lý nhà nước về chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ", đề án có hiệu lực ngay từ ngày 4/7/2019.

Theo đó, đề án sẽ yêu cầu các cơ quan chức năng và doanh nghiệp có biện pháp đẩy mạnh tăng cường công tác kiểm tra, đấu tranh với các hành vi gian lận thương mại về xuất xứ hàng hóa trên phạm vi toàn quốc; nâng cao nhận thức, hiệu quả thực thi quy định pháp luật về phòng vệ thương mại, xuất xứ, hải quan. Với sự vào cuộc của Chính phủ và các Bộ, ngành, các địa phương cùng cộng đồng doanh nghiệp và đông đảo người tiêu dùng, những vụ việc gian lận thương mại, mập mờ về nguồn gốc xuất xứ sẽ sớm được điều tra và làm rõ, trả lại công bằng cũng như uy tín cho những doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Được biết, ngay sau Công ty CP Điện tử Asanzo Việt Nam ( gọi tắt là Asanzo) bị tước thương hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do nghi vấn gian dối nguồn gốc xuất xứ Việt Nam. Nhiều nhà bán lẻ trong nước đã có động thái ngừng bán các sản phẩm của Asanzo. Phía Công ty CP Điện tử Asanzo Việt Nam phản hồi, khẳng định việc Asanzo sử dụng linh kiện nhập khẩu từ Trung Quốc và một số nước khác để lắp ráp sản phẩm gắn nhãn “Made in Vietnam” là không vi phạm luật. Tuy nhiên, trước sức ép từ dư luận, một số nhà bán lẻ lớn như Điện Máy Xanh, Nguyễn Kim... vẫn tiếp tục áp dụng có chính sách hỗ trợ đổi sản phẩm tivi Asanzo lấy sản phẩm mang nhãn hiệu khác.

Đáp trả, Asanzo tiếp tục phát đi thông báo phản đối chính sách đổi trả hàng hóa mang thương hiệu Asanzo từ người tiêu dùng hoặc các kênh phân phối tại các địa điểm kinh doanh, trung tâm thương mại. Thông báo này nhấn mạnh, “Asanzo khẳng định và cam kết hàng hóa kinh doanh của chúng tôi là hợp pháp, được phép lưu thông trên thị trường, có nguồn gốc rõ ràng, phù hợp với các tiêu chuẩn chất lượng và kỹ thuật của Việt Nam. Vì vậy, chúng tôi sẽ không chịu bất kỳ trách nhiệm, nghĩa vụ, bất kỳ thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp nếu có, cũng như bất kỳ vấn đề nào phát sinh từ hoặc liên quan đến hàng hoá trong toàn bộ quá trình mà Quý khách hàng và Quý đối tác tự ý thực hiện chính sách/quy trình đổi trả được nêu trên đây mà không nằm trong chính sách đổi trả, bảo hành mà chúng tôi đã công bố".

Theo Đời sống
back to top