Phẫu thuật viêm khớp dạng thấp có khỏi được bệnh?

(khoahocdoisong.vn) - Điều trị phẫu thuật trong viêm khớp dạng thấp không có tác dụng chữa khỏi bệnh nhưng có thể sửa chữa các di chứng và phục hồi lại các chức năng của khớp cũng như thẩm mỹ chi thể và từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Hỏi: Mẹ tôi bị viêm khớp dạng thấp nặng gây biến dạng khớp. Bác sĩ chỉ định phẫu thuật nhưng tôi chưa rõ phẫu thuật có chữa được khỏi bệnh không?

Đỗ Phương Anh (Hà Nội)

PGS.TS Trần Trung Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn: Về cơ bản, viêm khớp dạng thấp có thể coi là không chữa khỏi hoàn toàn được mà chỉ làm giảm các triệu chứng và sự tiến triển của bệnh. Hậu quả lâu dài của bệnh là tổn thương các khớp nặng nề, ảnh hưởng đến chức năng khớp và vấn đề thẩm mỹ.

 Việc điều trị viêm khớp dạng thấp đòi hỏi vừa điều trị bệnh và các triệu chứng nhưng đồng thời đòi hỏi phải ngăn ngừa và hạn chế các biến dạng của khớp bằng các biện pháp khác nhau như phục hồi chức năng, sử dụng nẹp chỉnh hình,... và phẫu thuật. 

 Việc can thiệp phẫu thuật trong viêm khớp dạng thấp có thể giúp cải thiện chức năng khớp cũng như thẩm mỹ. Tuy nhiên, do đặc điểm của bệnh không thể chữa khỏi hoàn toàn nên tổn thương khớp có thể tiến triển tiếp tục từ đó có thể làm cho hiệu quả của phẫu thuật không được kéo dài như các trường hợp thông thường khác. Điều này cũng gây do dự cho bệnh nhân dẫn đến các tổn thương nặng, phẫu thuật không còn hiệu quả.

Các điều trị phẫu thuật sửa chữa tổn thương khớp trong viêm khớp dạng thấp gồm các phẫu thuật chính như chuyển gân, hàn khớp, thay khớp nhân tạo, điều trị qua nội soi.

Theo Đời sống
back to top