Phẫu thuật ứng dụng robot:  Điều trị triệt để, xâm lấn tối thiểu

Gần 400 người bệnh tại Bệnh viện Bình Dân TPHCM đã được thụ hưởng công nghệ phẫu thuật nội soi ứng dụng robot do đội ngũ các bác sĩ phẫu thuật được đào tạo chuyên sâu, am hiểu về thể trạng và giải phẫu học của người Việt Nam thực hiện. Phẫu thuật đã giúp điều trị hiệu quả, đưa người bệnh vượt qua các bệnh lý phức tạp và nguy hiểm như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư trực tràng, ung thư bàng quang, ung thư phổi…
PGS.TS.BS Nguyễn Phúc Cẩm Hoàng và cộng sự chuẩn bị cho một ca phẫu thuật robot.

PGS.TS.BS Nguyễn Phúc Cẩm Hoàng và cộng sự chuẩn bị cho một ca phẫu thuật robot.

Kỷ nguyên của phẫu thuật xâm lấn tối thiểu đầu thế kỷ XXI đã đưa ngành ngoại khoa lên một đỉnh cao mới với sự ra đời của công nghệ phẫu thuật nội soi ứng dụng robot. Được ví như trợ thủ số một cho các bác sĩ phẫu thuật tại những nước có nền y học tiên tiến nhất trên thế giới, mục tiêu của ứng dụng này vượt xa cả việc điều trị triệt để, hướng tới việc đảm bảo chất lượng sống của người bệnh sau phẫu thuật.

Phẫu thuật robot tránh cho người bệnh khỏi những đường mổ mở dài, lâu hồi phục và có nguy cơ gây đau đớn suốt đời, mang đến cho người bệnh trải nghiệm phẫu thuật nhẹ nhàng, gần như không vết mổ, không phải truyền máu, ít đau sau phẫu thuật, giảm tối đa nguy cơ biến chứng, bảo vệ tối đa chức năng của các cơ quan trong cơ thể.

Phẫu thuật triệt để nhất

Với sự hỗ trợ của 4 cánh tay robot có gắn ống kính camera nội soi 3D, chuẩn HD và độ phóng đại 12 lần, các cánh tay có khả năng nắm – kẹp – cắt – đốt – xoay một cách linh hoạt 540o, di chuyển tự do ở 6 góc độ và vận động tinh vi, các bác sĩ phẫu thuật có thể tiếp cận các góc sâu, hẹp nhất trong ổ bụng, khắc phục được nhược điểm của phẫu thuật mổ mở và nội soi tiêu chuẩn. Những trợ thủ này giúp bác sĩ phẫu thuật cắt lọc tối đa các khối ung thư, bảo vệ tốt nhất các mạch máu, mô lành để chữa lành những tổn thương trong ổ bụng, vùng chậu hay lồng ngực cho người bệnh.

PGS.TS.BS Nguyễn Phúc Cẩm Hoàng đang phẫu thuật robot.

PGS.TS.BS Nguyễn Phúc Cẩm Hoàng đang phẫu thuật robot.

Ít xâm lấn nhất

Phẫu thuật can thiệp đã tạo ra những phép màu, bảo vệ sinh mạng con người qua nhiều thế kỷ. Càng ngày, chất lượng sống của người bệnh sau phẫu thuật càng được quan tâm. Phẫu thuật bên cạnh việc hướng tới tính triệt để còn phải bảo tồn tốt nhất chức năng của cơ thể và mang lại sự thoải mái tối đa cho người bệnh. Sự ra đời của phẫu thuật nội soi cuối thế kỷ XX đã giúp hạn chế nhiều nguy cơ về mất máu, thương tổn khó tránh khỏi của phẫu thuật mổ mở.

Tiếp nối bước phát triển đó, sự ra đời của phẫu thuật robot đã mở ra một góc tư duy hoàn toàn mới mẻ về phẫu thuật trong thời đại công nghệ. Lần đầu tiên trong lịch sử, bác sĩ phẫu thuật chính không đứng cạnh người bệnh trong khi mổ nhưng lại quan sát phẫu trường rõ hơn bao giờ hết và thao tác tinh tế nhờ những công cụ được tạo tác đặc biệt tinh vi của hệ thống phẫu thuật robot để mang lại kết quả điều trị tốt nhất cho người bệnh, giảm đau tối đa và giúp người bệnh lành thương nhanh chóng.

Các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân TPHCM đang phẫu thuật robot

Các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân TPHCM đang phẫu thuật robot.

Tính đến tháng 05/2018, Bệnh viện Bình Dân TPHCM đã thực hiện thành công 362 trường hợp phẫu thuật robot bao gồm 252 trường hợp phẫu thuật niệu khoa và 110 trường hợp phẫu thuật ngoại tổng quát.

Tập trung nhiều nhất:

+      Phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt: 91 trường hợp

+      Phẫu thuật ung thư đại trực tràng: 71 trường hợp

 Hiện có 14 mặt bệnh được Bộ Y tế cho phép chỉ định phẫu thuật robot tại Bệnh viện Bình Dân TPHCM bao gồm:

Nhóm bệnh ngoại niệu: 

Ung thư tuyến tiền liệt; cắt bàng quang tận gốc; cắt thận bán phần, toàn phần; tạo hìnhkhúc nối bể thận-niệu quản; điều trị sa sinh dục; tạo hình bàng quang bằng ruột.

Nhóm bệnh lý ngoại tổng quát: 

Ung thư dạ dày; ung thư đại trực tràng; ung thư gan; nang ống mật chủ; ung thư tụy, ung thư đường mật ngoài gan; ung thư phổi; u trung thất.

Hiện nay, pẫu thuật robot được xem là đỉnh cao mới trong phẫu thuật ít xâm lấn. Hơn 3000 hệ thống robot đang được điều khiển bởi các bác sĩ mỗi ngày trên toàn thế giới.

Hải Đồng

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top