Phẫu thuật u tuyến yên có chữa khỏi bệnh to đầu chi?

(khoahocdoisong.vn) - Phẫu thuật u tuyến yên qua đường xương bướm (Transsphenoidal Surgery - TSS) là điều trị ưu tiên cho các bệnh nhân (BN) to đầu chi vì nó là phương pháp duy nhất có thể chữa khỏi và giảm chi phí điều trị về sau.

Hỏi: Người nhà tôi bị to đầu chi lớn được chỉ định phẫu thuật u tuyến yên. Xin hỏi, sau phẫu thuật có khỏi bệnh to đầu chi không? 

Nguyễn Phương Hà (Hải Phòng)

TS.BS Nguyễn Quang Bảy, Trưởng khoa Nội tiết và Đái tháo đường, Bệnh viện Bạch Mai: Phẫu thuật u tuyến yên qua đường xương bướm là điều trị ưu tiên cho các bệnh nhân to đầu chi vì đây là phương pháp duy nhất có thể chữa khỏi và giảm chi phí điều trị về sau. Nhìn chung, khoảng 75% bệnh nhân đạt được sự thuyên giảm lâu dài, đôi khi mất vài năm sau cuộc phẫu thuật đầu tiên. 

Trong nghiên cứu phân tích dữ liệu lâm sàng tại Trung tâm Y tế Đại học Erasmus ở Rotterdam (Hà Lan) đã phát hiện ra rằng, sự thuyên giảm sinh hóa sớm (trong vòng 12 tuần – 1 năm sau mổ) thường xảy ra ở những bệnh nhân có khối u to lúc chẩn đoán, còn sự thuyên giảm lâu dài thường gặp hơn ở những bệnh nhân có nồng độ GH ngẫu nhiên thấp hơn lúc được chẩn đoán, với khối u nhỏ hơn. Ngược lại, tái phát sau phẫu thuật xảy ra thường xuyên hơn ở những bệnh nhân lúc được chẩn đoán có tuổi trẻ hơn (< 40) và khối u lớn hơn, tiết nhiều GH hơn.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top